Lạng Sơn đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

Nhóm phóng viên

(Dân trí) - Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Lạng Sơn đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến - 1

Viên chức bộ phận "một cửa" bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân lập tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến (Ảnh: Báo Lạng Sơn).

Hiện nay, Trung tâm PVHCC tỉnh đang thực hiện giải quyết 1.220 TTHC của 19 cơ quan, đơn vị gồm 16 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc; 100% TTHC này đã được cung cấp trên cổng DVCTT, trong đó, có 225 TTHC mức độ 2, 611 TTHC mức độ 3 và 384 mức độ 4. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận 62.660 hồ sơ TTHC, trong đó, có 44.338 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, chiếm 70,76%, tăng 11,46% so với cùng kỳ năm 2021; 100% hồ sơ TTHC đã được giải quyết trước và đúng hạn.

Là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến cao, hiện tại, Sở Công Thương đang triển khai DVCTT với 130 TTHC, trong đó, có 87 TTHC mức độ 3, 43 TTHC mức độ 4. Thời gian qua, sở đã bố trí đủ số lượng công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm PVHCC, phối hợp với trung tâm quán triệt đội ngũ này tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Dung, công chức tiếp nhận và trả kết quả, Sở Công Thương cho biết: "Trung bình mỗi ngày, tôi tiếp nhận khoảng 40 đến 50 hồ sơ. Khi có người dân đến giao dịch, tôi đều hướng dẫn họ lập tài khoản và nộp trực tuyến qua dịch vụ công. Điều này giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, mất thời gian".

Có được những kết quả tích cực này, thời gian qua, Trung tâm PVHCC đã có nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh thực hiện TTHC qua DVCTT. Cụ thể, ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, đặc biệt xác định việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến là xuyên suốt và quan trọng đóp góp chung vào kết quả chuyển đổi số của tỉnh. Đồng thời, trung tâm cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến (80%) và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến (từ 50% đến 90% đối với các sở ngành; 50% đối với UBND các huyện, thành phố) cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Bên cạnh đó, trung tâm trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị phục vụ công tác, 100% công chức tại quầy tiếp nhận được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy Scan. Tính đến nay, trung tâm có 4 máy tính phục vụ công dân tra cứu tại chỗ, 30 màn hình hiển thị thông tin thực hiện TTHC tại các quầy tiếp nhận, 2 máy photocopy, 2 màn hình chỉ dẫn người dân…

Đặc biệt, trung tâm đang vận hành hiệu quả hoạt động của tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, DVCTT mức độ 3, 4, gồm 26 thành viên do phó Giám đốc Trung tâm làm tổ trưởng. Qua đó, đã nhận được phản hồi và sự đánh giá hài lòng từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Chị Vy Thị Vương, chuyên viên phụ trách công tác thi đua khen thưởng, Phòng Nội vụ, UBND huyện Văn Lãng cho biết: "Tôi vẫn hay thực hiện TTHC tại trung tâm, do được thành viên của tổ hướng dẫn tuyên truyền nên tôi đã biết cách nộp hồ sơ trực tuyến, không phải mất công đi từ Văn Lãng xuống trung tâm để nộp trực tiếp nữa. Ngoài ra, so với cách nộp truyền thống thì thực hiện giao dịch trực tuyến giúp tôi có thể theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ, góp phần minh bạch thông tin".

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động của Tổ hỗ trợ người dân, nâng cao tỷ nộp hồ sơ trực tuyến; chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Lạng Sơn nâng cấp, hoàn thiện cổng Dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử".