"Làm rõ suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM"

Hoài Thu

(Dân trí) - Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TPHCM và các bộ làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị cũng như cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng vận hành, khai thác các dự án.

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TPHCM), tại phiên họp thứ 3.

Phó Thủ tướng thống nhất với lộ trình, tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị là đến năm 2035, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, với tổng chiều dài 580,8km.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu chính quyền hai thành phố lớn tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai, những vấn đề đặt ra và hướng xử lý của các dự án đường sắt đô thị trong quá trình xây dựng Đề án tại mỗi địa phương, nhất là về huy động nguồn lực, cơ chế chính sách đặc thù.

Làm rõ suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM - 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong quá trình rà soát, hoàn thiện Đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TPHCM và các bộ, ngành liên quan rà soát, bổ sung làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị (đi trên cao và đi ngầm); cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng làm chủ công nghệ, vận hành, khai thác (xác định cơ quan chủ trì tiếp nhận công nghệ, thiết bị, đầu máy, toa xe); nhu cầu và phương án đào tạo nhân lực...

Bên cạnh đó theo Phó Thủ tướng, cần làm rõ phương án huy động nguồn vốn đầu tư; cơ chế, chính sách để huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác; đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc huy động vốn vay đối với sự an toàn, ổn định kinh tế vĩ mô.

Về mô hình tổ chức triển khai, quản lý các tuyến đường sắt đô thị, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục thống nhất với hai Thành phố để đề xuất mô hình phù hợp, hiệu quả.

Về cơ chế đặc thù, hai thành phố được giao tập trung rà soát đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết để phát triển đường sắt đô thị.

Trên cơ sở lộ trình, kế hoạch và nhu cầu vốn của các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị hai thành phố báo cáo đánh giá tác động đến ngân sách Nhà nước và nợ công của thành phố. Thông tin, số liệu liên quan việc này cần gửi Bộ Tài chính trước 5/10.

Bộ Tài chính cũng được chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội, TPHCM và các bộ, địa phương liên quan tính toán, đánh giá tác động tổng hợp nợ công khi triển khai các dự án đầu tư (đường sắt đô thị của hai thành phố; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc: tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng và các dự án khác...).