1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Lái xe trên cả nước sẽ phải xét nghiệm ma túy

(Dân trí) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG). Theo đó, việc xét nghiệm ma túy nhằm loại bỏ những lái xe không đảm bảo sức khỏe tham gia vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.


Các tài xế lái xe sẽ phải trải qua các kỳ khám sức khỏe với các yêu cầu nghiêm ngặt
Các tài xế lái xe sẽ phải trải qua các kỳ khám sức khỏe với các yêu cầu nghiêm ngặt (ảnh chỉ có tính chất minh họa: Hồng Nhung)

Trên thực tế, việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe đã được triển khai thí điểm tại TP Hải Phòng và thu được kết quả khá tích cực, qua đó Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng (GTVT) đã loại được 217 tài xế không đảm bảo sức khỏe, trong đó có nhiều lái xe khi xét nghiệm phát hiện dương tính với chất ma túy.

Ông Hiệp cho biết, hiện nay Luật giao thông đường bộ quy định cấm tài xế khi lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy. Trong Luật cũng cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy, mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

“Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế có sử dụng các loại chất gây nghiện dẫn đến đầu óc không minh mẫn khi điều khiển xe và gây tai nạn. Tuy nhiên do khó xác định 100% để kết luận nên nguyên nhân thường được cho là vì tài xế mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ… Số liệu điều tra chưa đầy đủ cho thấy tỷ lệ nghiện ma túy chủ yếu xảy ra đối với lái xe đường dài chuyên chở hàng hóa và xe container” - ông Hiệp cho hay.

Mới đây, Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông...

Vì vậy, ông Hiệp khẳng định trong năm 2014 này sẽ thực hiện việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là xét nghiệm ma túy đối với các lái xe mà trước hết là vận tải hành khách và xe container.

Nói về tính khả thi của việc triển khai trên cả nước, ông Hiệp cho rằng sẽ làm được. UBATGTQG sẽ yêu cầu sự vào cuộc kiên quyết của đơn vị chuyên môn là Bộ Y tế, sẽ có những điều kiện và quy định rõ ràng để các lái xe không đảm bảo sức khỏe phải bị loại bỏ nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Công tác này cũng cần sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp vận tải.

“Việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà cũng là cơ sở để quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó buộc các doanh nghiệp phải ký hợp đồng khi sử dụng lao động lái xe” - ông Hiệp cho biết thêm.

Được biết, vào ngày 25/2 tới đây, UBATGTQG sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với tất cả các tỉnh và thành phố trên cả nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2014, trong đó lưu ý đặc biệt tới nội dung kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm ma túy với tài xế lái xe. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại văn phòng Chính phủ.

Châu Như Quỳnh