Vụ Toyota:
Kỹ sư Lê Văn Tạch xứng đáng được Toyota VN thưởng
Một mình tố ra lỗi của hàng vạn chiếc xe Toyota do chính nhà máy mình sản xuất. Dù anh chỉ tham gia trong một công đoạn sản xuất của cả một dây chuyền lắp ráp xe ô tô, nhưng vẫn cảm thấy phần "lỗi của mình".
Kỹ sư Lê Văn Tạch |
Dư luận còn ngạc nhiên hơn, vì lâu nay người ta thường có ý nghĩ những người đâm đơn kiện hay tố cáo ngay cơ quan mình, là thường có mâu thuẫn, thậm chí bị trù dập hay ít nhất cũng là không thỏa mãn với sự đối xử của cơ quan đối với mình.
KS Lê Văn Tạch hoàn toàn không rơi vào những trường hợp đó. Anh vẫn đang làm việc bình thường và hoàn toàn hài lòng với vị trí mà mình đang có. Nhưng, trước những lỗi do lắp ráp xe có thể dẫn tới những tai nạn chết người, anh đã không im lặng.
Nhưng, khi kế hoạch sản xuất hoàn thành vượt mức mà chất lượng sản phẩm lại không đạt yêu cầu, nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho khách hàng sử dụng, liệu những món tiền thưởng vì "vượt mức kế hoạch" kia có khiến những kỹ sư và công nhân trong nhà máy sung sướng hay hài lòng?
Hành động tố giác của anh Tạch đến sau những cảnh báo cụ thể của anh cho ban lãnh đạo nhà máy, nhưng những cảnh báo trung thực ấy đã bị vùi vào im lặng. "Bất dắc dĩ phải tố giác thôi, vì không thể để khách hàng mang vạ khi sử dụng sản phẩm của mình". Và "tố"để những chiếc xe ấy được thu hồi và khắc phục lỗi, chứ hoàn toàn không phải vì một thù oán hay bất mãn cá nhân nào. Đó là hành xử của người trung thực và có lương tâm trong sạch.
Cứ nghĩ, nếu xã hội ngày càng có nhiều những người trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng và sống với lương tâm của mình như kỹ sư Lê Văn Tạch, thì xã hội đã phát triển hơn rất nhiều rồi.
Toyota Việt Nam vừa báo cáo có gần 300 xe Camry bị lỗi cùng với hàng ngàn xe Innova và Fortuner - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chiều 8/4. Lỗi đối với xe Camry là: Một trong 6 bu lông bắt đòn treo dưới phía trước bị xiết với lực quá tiêu chuẩn. Trường hợp xấu nhất bu lông có thể bị biến dạng và gẫy.
Nguyên nhân của lỗi này là do thông báo thay đổi về lực xiết bu lông từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản không được cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp. Số xe bị ảnh hưởng theo báo cáo của Toyota Việt Nam là 278 xe bị ảnh hưởng trong thời gian sản xuất từ 28.1.2011 đến 23.3.2011, bao gồm cả xe Camry 3.5 và Camry 2.4. Đến nay, Toyota Việt Nam đang lên có kế hoạch triệu hồi và sửa chữa xe. Trước đó, chiều 1.4, Toyota Việt Nam trao đổi với báo chí xung quanh khiếu nại của KS Lê Văn Tạch về lỗi của các dòng xe Innova, Fortuner do công ty này sản xuất và thừa nhận có gần 9.000 xe bị lỗi. |