TPHCM:

Kiên quyết cấm tàu chở khách không đảm bảo an toàn hoạt động

(Dân trí) - Nhiều năm qua, an toàn giao thông đường thủy là vấn đề mà TPHCM chú trọng tuyên truyền nhưng tai nạn đường thủy vẫn không ngừng xảy ra, ý thức của người tham gia giao thông đường thủy vẫn chưa cải thiện nhiều.

Tàu cháy, khách không mặc áo phao

Ngày 20/1, tàu cánh ngầm Vina Express 01 của hãng VinaExpress xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) đi Vũng Tàu đã bất ngờ bốc cháy dữ dội trên sông Sài Gòn, đoạn gần cầu Phú Mỹ (quận 7). 83 hành khách đã phải lao xuống sông để trốn khỏi tàu cháy. Sự cố này đã gióng lên tiếng chuông báo động về tình trạng nguy hiểm của hoạt động chở khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm được cảnh báo lâu nay.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành giao thông vận tải năm 2013, Phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đánh giá hoạt động của tàu cánh ngầm vận tải hành khách tuyến TPHCM – Vũng Tàu vẫn còn nhiều tồn tại như sự cố tàu hư hỏng máy móc, chở vượt tải trọng cho phép…

Trong vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01, rất may là tàu trang bị đầy đủ áo phao, đặt ở chỗ thuận tiện cho từng hành khách lấy và sử dụng nên không xảy ra tình trạng chen lấn, tranh áo. Nhờ đó, khi tàu cháy lớn, tất cả hành khách trên tàu đã được mặc áo phao nhảy xuống sông và chờ được cứu hộ.

Nhưng ở nhiều bến đò khách ngang sông tại TPHCM hiện nay (như bến đò ra Miếu Nổi ở Gò Vấp, bến đò Phước Bình Mỹ ở quận 9…) vẫn còn tình trạng tàu chở khách trang bị áo phao cho có, chỉ đặt vài chiếc để đối phó cơ quan chức năng. Thậm chí, nhiều tàu để áo phao dồn đống 1 chỗ, nhiều áo buộc chặt vào thành tàu, rất khó lấy.

Còn hành khách thì rất tùy tiện, chủ quan. Khi qua đò, rất ít hành khách chịu mang áo phao trên người theo quy định. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy tàu như tàu Vina Express 01 hay chìm tàu, chẳng ai dám nghĩ hậu quả sẽ thảm khốc đến mức nào.

Trên địa bàn TPHCM có rất nhiều bến đò nhỏ, người dân thiếu ý thức khi qua đò
Trên địa bàn TPHCM có rất nhiều bến đò nhỏ, người dân thiếu ý thức khi qua đò

Theo Phòng Quản lý giao thông đường thủy, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường thủy của cả chủ tàu lẫn hành khách còn rất hạn chế. Phòng vẫn thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Riêng trong năm 2013, phòng đã lập biên bản nhắc nhở điều kiện an toàn cảng, bến và phương tiện thủy nội địa hơn 2.900 trường hợp, lập biên bản xử lý hơn 700 trường hợp.

Quản lý chặt giao thông đường thủy

“Kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện đường thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn”- đó là thông điệp mạnh mẽ mà UBND TP vừa truyền đạt đến các cơ quan quản lý giao thông thủy ở TPHCM.

Về việc hành khách thiếu ý thức, không mang áo phao khi đi đò, nhà đò không chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy tại một số bến đò, UBND TP đã ban hành chỉ thị yêu cầu Giám đốc Sở GTVT và Chủ tịch UBND các quận-huyện có bến đò tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên.

Ngay sau khi sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 xảy ra, UBND TP cũng đã quyết định đình chỉ hoạt động của loại hình vận tải hành khách này ngay lập tức. Sau đó là 1 tổ công tác liên ngành được thành lập và kiểm tra toàn bộ tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Mới đây, UBND TP lại nhắc nhở Công an TP sớm báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cháy tàu để có hướng xử lý kịp thời.

Sau đợt kiểm tra tàu cánh ngầm hoạt động trên địa bàn thành phố, UBND TP nhận ra nhiều điểm bất cập, chồng chéo trong việc quản lý phương tiện vận tải đường thủy. Do đó, UBND TP đã giao Sở GTVT xây dựng Quy chế quản lý các phương tiện lưu thông đường thủy trên địa bàn TP, trình UBND TP xem xét ngay trong tháng 4/2014.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng được giao nhiệm vụ triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách khi sử dụng phương tiện đường thủy; tổ chức tập huấn những quy định an toàn lưu thông đường thủy cho người điều khiển phương tiện; yêu cầu các chủ các phương tiện đảm bảo các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi chuyên chở hành khách; niêm yết số điện thoại các cơ quan cứu nạn, cứu hộ, lộ trình và tọa độ lộ trình trên phương tiện đường thủy.

Tùng Nguyên