1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Kiến nghị trình Quốc hội dự án metro hơn 41.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (từ cầu Sài Gòn đến Ngã tư Bảy Hiền), với tổng mức đầu tư 41.067 tỷ đồng.

Dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành hồ sơ dự án năm 2014. Dự án đã thu xếp đầy đủ nguồn vốn từ các nhà tài trợ là Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức.

Tuy nhiên, dự án chậm triển khai 2 năm vì chờ đợi hướng dẫn của Luật Đầu tư công. Đến nay, các nhà tài trợ bày tỏ quan ngại về tiến độ phê duyệt dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn tài trợ thực hiện dự án.

Phối cảnh nhà ga Tân Cảng - điểm kết thúc của tuyến metro số 5 (gần cầu Sài Gòn)
Phối cảnh nhà ga Tân Cảng - điểm kết thúc của tuyến metro số 5 (gần cầu Sài Gòn)

Do đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 theo quy định của Luật Đầu tư công để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án như cam kết với các nhà tài trợ.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 41.067 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ hơn 7.300 tỷ đồng, Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ hơn 12.647 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu tài trợ gần 4.000 tỷ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ hơn 5.300 tỷ đồng. Nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam trị giá hơn 12.300 tỷ đồng.

Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 dài 8,9km, trong đó có 7,46km đi ngầm. Tuyến bắt đầu từ Ngã tư Bảy Hiền (giao với tuyến metro số 2), sau đó đi về phía Đông đến đường Hoàng Văn Thụ, qua đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng và Điện Biên Phủ, cuối cùng kết thúc gần cầu Sài Gòn (kết nối với tuyến metro số 1).

Tuyến metro số 5 được xác định là một trong 3 tuyến metro thuộc danh mục ưu tiên giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020 để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng của TP.

TPHCM khởi công nhà ga quan trọng nhất của tuyến metro số 1

Ngày 17/11, UBND TPHCM tổ chức lễ trao hợp đồng và khởi công gói thầu 1a - gói thầu cuối cùng của tuyến metro số 1 gồm nhà ga Bến Thành và đoạn ngầm đến ga Nhà hát Thành phố (dài 515m).

Gói thầu bao gồm kết cấu chịu lực chính của nhà ga tuyến metro số 1, phần kiến trúc nội thất và các trang thiết bị cơ - điện phục vụ khai thác; đường hầm chạy tàu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát bên dưới đường Lê Lợi.

Lễ khởi công gói thầu xây dựng nhà ga Bến Thành và đoạn ngầm đến ga Nhà hát Thành phố
Lễ khởi công gói thầu xây dựng nhà ga Bến Thành và đoạn ngầm đến ga Nhà hát Thành phố

Do Bến Thành là ga trung tâm nên công tác thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1a bao gồm cả phần kết cấu chịu lực của nhà ga thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và một phần kết cấu chịu lực chính của nhà ga thuộc tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh) nằm dưới nhà ga của tuyến số 1.

Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm, với tầng sâu nhất có độ sâu gần 30m. Trong đó, tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga; tầng 2 là ke ga của tuyến số 1; tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai; tầng 4 là ke ga của tuyến số 2. Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro tại khu vực, nhà ga trung tâm Bến Thành còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ.

Kiến nghị trình Quốc hội dự án metro hơn 41.000 tỷ đồng - 3

Các công trình trên mặt đất gồm 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực công viên 23/9 và 6 lối tiếp cận với nhà ga Bến Thành

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho biết, việc trao hợp đồng và khởi công gói thầu cuối cùng đánh dấu một thời điểm rất quan trọng của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Gói thầu này hoàn thành vào năm 2020, đồng nghĩa thời điểm dự án tuyến metro số 1 hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Quốc Anh