1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Kiến nghị chi 200.000 Euro để BQL đường sắt đô thị tăng cường năng lực

(Dân trí) - Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa kiến nghị Cơ quan phát triển Pháp chi 60 nghìn Euro để cán bộ đi tham quan đào tạo tại Pháp. Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội cũng phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Trong báo cáo về tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) ngày 19/9, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh của dự án tăng từ 783 triệu Euro lên 1.176 triệu Euro. Trong đó, vốn ODA tăng từ 653 triệu Euro lên hơn 899 triệu Euro (tăng hơn 246 triệu Euro), vốn đối ứng của Việt Nam tăng từ trên 3.000 tỷ đồng lên hơn 4.600 tỷ đồng (tương đương tăng hơn 146 triệu Euro).
 
 Mô hình tuyến đường sắt đội giá: ga Hà Nội - Nhổn
 Mô hình tuyến đường sắt đội giá: ga Hà Nội - Nhổn

Hiện UBND thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị cùng các sở, ngành tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để huy động nguồn vốn cho phần tăng thêm của tổng mức đầu tư. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, ngày 20/8, thành phố Hà Nội đã có thư gửi quỹ AIF (Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN) đề nghị cho vay 75 triệu USD để bổ sung cho gói CP3 (hầm và các ga ngầm).

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng đã thông tin việc tiến độ hai dự án hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) đã bị chậm. Cụ thể, thời hạn kết thúc của 2 dự án là tháng 12/2012 và thời hạn giải ngân vốn viện trợ là tháng 9/2013. Tuy nhiên, gói thầu quan trắc môi trường sẽ kéo dài đến tháng 8/2013 và 4 gói thầu tư vấn sẽ triển khai sớm nhất vào tháng 4/2013 với thời gian từ 6 đến 12 tháng sẽ vượt ra ngoài thời hạn cho phép. Do đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đề nghị Cơ quan phát triển Pháp gia hạn 2 dự án HTKT đến tháng 12/2014 và thời hạn giải ngân vốn viện trợ đến tháng 12/2015 nhưng chưa được nhà tài trợ chấp nhận.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận một trong những nguyên nhân gây nên chậm tiến độ 2 dự án HTKT do “điều kiện năng lực Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội còn hạn chế”. Do đó, cùng với việc kiến nghị với các nhà tài trợ gia hạn thời gian thực hiện một số dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã kiến nghị với Cơ quan phát triển Pháp cho phép sử dụng gần 200.000 Euro để cán bộ “tăng cường năng lực”.

Đây chính là số tiền còn dư của các gói thầu thuộc dự án HTKT do Cơ quan phát triển Pháp viện trợ (gói thầu số 1, 2, 7 và đào tạo ngoại ngữ) và phần kinh phí của gói thầu không thực hiện (gói thầu số 5 và dự phòng phí). Việc “tăng cường năng lực” cho gồm: chi 17.500 Euro đào tạo ngoại ngữ; chi 35.000 Euro cho trang thiết bị văn phòng và 1 ô tô 7 chỗ ngồi; tham quan đào tạo tại Pháp với số tiền là 60.000 Euro.

Trúc Linh