1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay (15/7), taxi TPHCM đồng loạt tăng giá cước:

Kiểm định đồng hồ tính cước taxi thế nào?

(Dân trí) - Từ hôm nay (15/7) và chậm nhất đến hết ngày 31/7, các doanh nghiệp phải hoàn tất việc kiểm định đồng hồ để áp dụng thống nhất mức giá mới, tăng thêm 500 đồng/km. Tuy nhiên, trên thực tế việc kiểm định lại đồng hồ tính cước của hơn 6000 xe taxi đang hoạt động trong vòng 15 ngày là điều không tưởng.

Dưới đây là ý kiến của các cơ quan hữu trách về vấn đề này.

Bà Lê Thị Cẩm Nhung, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật 3, Tổng cục Đo lường chất lượng: Kiểm định hết hơn 6000 xe taxi trong vòng 15 ngày là điều không tưởng!

Hiện nay, Trung tâm kỹ thuật 3 là đơn vị gần như duy nhất tại phía Nam được phép thực hiện công tác kiểm định các công cụ đo lường tính cước theo tiêu chuẩn của TCĐLCL. Như vậy, gần như 100% xe taxi các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh phải qua kiểm định tại Trung tâm này.

Theo bà Nhung, công suất máy kiểm định của trung tâm chỉ đạt khoảng 100 đến 120 xe/ngày. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản cũng đủ thấy, để kiểm định hết toàn bộ đồng hồ tính cước xe taxi trên toàn TP sẽ mất gần 2 tháng thực hiện. Như vậy, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh đưa ra kế hoạch hoàn tất việc kiểm định trong vòng nửa tháng là hoàn toàn không thể thực hiện được.

Đáng ngạc nhiện là ngày 12/7/2005, trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Khuyến học&Dân trí, bà Nhung vẫn chưa hề biết gì về kế hoạch tăng cước của Hiệp hội taxi TPHCM. Để xác minh lại nguồn tin từ phóng viên, bà Nhung đã gọi điện thoại đến các phòng ban trong Trung tâm nhưng tuyệt nhiên không một ai biết đến kế hoạch này của Hiệp hội taxi!

Bà Lê Thị Cẩm Nhung cho biết thêm, mặc dù chưa hề nhận được thông tin từ Hiệp hội taxi TP để chuẩn bị kế hoạch, nhưng Trung tâm sẽ cố gắng huy động tối đa cán bộ nhân viên có năng lực và toàn bộ thiết bị máy móc để kiểm định cho tất cả các xe taxi khi có yêu cầu. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể để Trung tâm bố trí lịch hẹn, tránh gây nên sự ùn tắc đáng tiếc. Bà Nhung cũng đề nghị các doanh nghiệp nên bố trí kỹ thuật viên của doanh nghiệp đi cùng để kịp thời khắc phục những sai sót về kỹ thuật của xe khi mang đến kiểm định, tránh sự lãng phí khi tài xế và xe phải xếp hàng cả ngày đợi đến lượt nhưng khi kiểm định không đạt yêu cầu lại phải loại ra.

Ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh: Các đơn vị kinh doanh vận tải taxi tự liên hệ kiểm định

Một cách tự tin, ông Hiền khẳng định, việc kiểm định lại đồng hồ tính cước taxi sẽ diễn ra bình thường và đúng tiến độ. Từ ngày 15/7, các doanh nghiệp phải gửi văn bản đến Trung tâm kiểm định kỹ thuật 3 để được sắp xếp lịch hẹn. Và mọi việc tiếp theo thuộc về Trung tâm kiểm định, họ sẽ làm trong khoảng 15 ngày! Ông Hiền lấy ví dụ, trong đợt tăng giá cước taxi mới được thực hiện trước đây việc kiểm định cũng diễn ra hết sức nhanh chóng. Vì vậy, theo ông Hiền, sẽ không có bất kỳ sự quá tải nào về kiểm định khi thực hiện đợt tăng giá cước này.

Ông Hiền cho biết thêm, vì không thể lường trước được giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm nào nên đợt tăng giá cước lần này ngoài việc tốn kém còn làm mất thời gian của các doanh nghiệp vì giá cước cứ liên tục phải đuổi theo giá xăng dầu. Nếu giá cước tăng như hiện nay rồi sau đó giá xăng dầu tiếp tục tăng lên thì các doanh nghiệp lại trở tay không kịp. Nên chăng, Nhà nước cần có quy định thoáng hơn để doanh nghiệp taxi có thể chủ động điều tiết cho phù hợp với mức tăng của xăng dầu trên thị trường.

Anh Lưu Đình Thanh, tài xế xe taxi HTX Đất Thép:

Tôi đi kiểm định xe từ 3 giờ sáng !

Anh Lưu Đình Thanh là một tài xế taxi với hơn 10 năm kinh nghiệm. Năm nào anh cũng phải một lần mang xe tới Trung tâm kỹ thuật 3 ở Bình Triệu để kiểm định. Đó là những quy định thông thường và năm nào anh cũng chỉ phải đi một lần là xong vì hệ thống đồng hồ tính cước và máy móc còn “zin”, không bị loại ra giữa chừng.

Tuy nhiên, theo lời kể của anh, mỗi lần nhận được thông báo từ trung tâm là anh phải dậy đi từ 3 giờ sáng để xếp hàng chờ đến lượt. Nhiều tài xế khác cũng xếp hàng như anh nhưng chẳng may máy móc chạy không chuẩn là bị loại ngay, hôm sau lại phải mất một ngày chờ đợi. Có mặt tại Trung tâm kiểm định trong đợt tăng giá cước taxi gần đây nhất, anh Thanh cho biết: hiện tượng ùn tắc đã xảy ra do nhiều doanh nghiệp không chủ động sắp xếp kế hoạch, đợi gần hết hạn mới đến nên đã tạo ra sự quá tải cho hệ thống kiểm định ở đây.

 

Từ những ý kiến trên đây có thể thấy rằng, Hiệp hội Taxi TPHCM, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi và Trung tâm kỹ thuật 3 chưa có sự phối hợp đồng bộ với nhau để giải quyết bài toán kiểm định đồng hồ tính cước. Trong đợt tăng giá cước taxi lần này, việc kiểm định trong vòng 15 ngày như lời ông Đinh Quang Hiền là không thể thực hiện được. Vì vậy, một số tiêu cực có thể phát sinh như bắt chẹt hành khách, tính tiền vô tội vạ... vì trên thực tế, sau ngày 31/7/2005 vẫn còn nhiều xe taxi hoạt động tại TPHCM mà chưa hề được kiểm định lại.

 

Trần Đức