“Không có chuyện nứt dầm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam”
(Dân trí) - Sáng nay (14/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra hiện trường Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP.Hải Phòng). Bên cạnh việc phê bình nghiêm khắc các đơn vị thực hiện dự án, Thứ trưởng Công cũng cho biết, không có chuyện nứt dầm cầu vượt biển...
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục những sai sót và được tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ.
Trước thông tin cho rằng cầu vượt biển bị nứt dầm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: “Đó là thông tin không chính xác, không có chuyện nứt dầm công trình”.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, 11 ý kiến mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra thì có 6 ý kiến mang tính chất khuyến cáo và 5 khiếm khuyết kỹ thuật, trong đó có 3 khiếm khuyết ở cầu vượt biển, còn lại 2 khiếm khuyết thuộc cầu sông Cấm (dài 74m) trên đường dẫn lên cầu chính.
“Hiện nay một số lỗi kỹ thuật đã được nhà thầu khắc phục xong, một số đang trong quá trình xử lý và được giám sát sát chặt sẽ nhằm đảm bảo công trình có chất lượng tốt nhất” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Đề cập tới vấn đề xử lý trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết trước mắt đã nghiêm khắc phê bình các đơn vị thực hiện dự án, bao gồm: Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.
Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục xem xét những sai sót xảy ra tại Dự án để có hình thực xử lý theo quy định.
Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 cũng giải trình về các nguyên nhân xảy ra sai sót tại dự án. Đồng thời, Ban này cũng yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trong quá trình thi công để dẫn đến những hạn chế, tồn tại tại Dự án.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng, dài 15,6km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án gồm phần đường và cầu, trong đó phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy.
Hiện tổng khối lượng thi công của dự án ước đạt 94%, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.
Hồi trung tuần tháng 6, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường dự án. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết hoạt động thi công các hạng mục được thực hiện theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, Hội đồng này cũng chỉ ra một số hạn chế, sai sót liên quan tới kỹ thuật thi công.
“Đây là những lỗi thông thường và đã xảy ra ở nhiều dự án. Về tổng quan, lỗi kỹ thuật này không khó khăn để xử lý, khắc phục và hoàn thiện công trình đảm bảo chất lượng” - đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thông tin.
Châu Như Quỳnh