1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đồng Nai:

Khởi tố vụ án tàu hỏa húc ô tô trên cầu Ghềnh

(Dân trí) - Ngay sau khi xảy ra vụ tàu SE2 đâm vào 6 ô tô trên cầu Ghềnh vào tối 6/2, ngày 7/2 Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Khởi tố vụ án tàu hỏa húc ô tô trên cầu Ghềnh  - 1
Vụ tai nạn đã làm cho các xe ô tô bị hư hỏng nặng
 
 Theo đại tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai, công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án về tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” đối với vụ tàu SE2 đâm vào 6 ô tô, làm 2 người chết, 26 người bị thương.7 người bị tạm giữ gồm lái tàu, trưởng tàu cùng tổ gác chắn 5 người trên cầu Ghềnh. 

Sáng 7/2, cơ quan điều tra triệu tập 5 nhân viên trạm gác chắn đường sắt khu vực cầu Ghềnh, gồm Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Thời (giữ chắn tại trạm gác thuộc phường Bửu Hoà), Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lượng (giữ chắn tại trạm gác thuộc xã Hiệp Hoà, TP.Biên Hoà) và Vũ Chí Hương (là nhân viên tuần tra, điều phối lưu thông qua lại trên mặt cầu Ghềnh).

Ngoài ra, 2 người tham gia điều khiển đoàn tàu SE2 gồm lái tàu Nguyễn Văn Túy (43 tuổi, Bình Phước) và phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú (42 tuổi, TPHCM) cũng bị triệu tập để phục vụ công tác điều tra.

Khởi tố vụ án tàu hỏa húc ô tô trên cầu Ghềnh  - 2
Mật độ lưu thông qua cầu Ghềnh rất lớn
 
Theo ghi nhận ban đầu, có khả năng nguyên nhân xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên là do nhân viên gác tàu chắn thiếu trách nhiệm trong điều khiển đèn tín hiệu, để phương tiện lưu thông vào lòng cầu khi tàu đi qua.

Tuy nhiên, nhân viên trạm gác lại cho rằng, khi phát hiện kẹt xe thành hàng dài trên cầu đã gọi điện cho tài xế trên tàu SE2. Nhân viên báo tin  tàu chỉ vừa đến huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Thế nhưng không rõ vì sao tàu SE2 vẫn lưu thông vào khu vực cầu Ghềnh. Ngoài ra, theo một nhân viên gác chắn tàu, lúc tàu vào họ vẫn chưa mở tín hiệu cho tàu vào.

Theo lãnh đạo Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, anh Túy tài xế và anh Phú phụ lái tàu SE2 đều là nhân viên lâu năm. Tổ lái phán đoán kịp thời, nhưng không thể dừng vì với đoàn tàu 14 toa, tương đương 600 tấn, muốn dừng được phải cách xa vật cản ít nhất 300 m.

Cầu Ghềnh còn gọi là cầu Đồng Nai 1 dài 700 m, bình thường chỉ cho phép ôtô lưu thông một chiều theo hướng Bắc - Nam, nhưng khi xảy ra tai nạn, ngoài 5 ôtô từ Bắc vào còn có một ôtô từ Nam ra.

Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ nguyên nhân, có biện pháp cứu chữa người bị nạn. Đồng thời, lực lượng khoa học hình sự, Cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành giám định đầu kéo tàu SE2 để làm rõ nguyên nhân.
 
Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an xác định, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn thì barrie ở 2 đầu cầu Ghềnh không chắn xuống đường.

Chiếc tàu SE2 sau khi gây ra tai nạn được kéo về ga Dĩ An (Bình Dương) để sửa chữa. Vài giờ sau đó tiếp tục hành trình, chậm 3 tiếng so với kế hoạch ban đầu.

Cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của người có liên quan.

Hoài Lương