Nghệ An:
Khởi công xây dựng cầu Bến Thủy 2
(Dân trí) - Sáng ngày 14/3, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tiến hành khởi công xây dựng cầu Bến Thủy II. Đây là chiếc cầu thứ hai bắc qua dòng sông Lam, khắc phục tình trạng quá tải của cầu Bến Thuỷ hiện tại.
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tham dự lễ khởi công cầu Bến Thủy II (Ảnh: Nguyễn Phê)
Dự lễ khởi công có Phó thủ tướng thường trực Chính Phủ Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo, các ban ngành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên đến tham dự.
Việc xây dựng cầu Bến Thủy II trên QL 1A nhằm khắc phục tình trạng quá tải của cầu Bến Thủy hiện tại (được khai thác từ năm 1990) và phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ, hoàn thiện và nâng cao hiểu quả khai thác của tuyến TP.Vinh. Góp phần tăng sức hấp dẫn và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, văn hóa, củng cố an ninh quốc phòng cho 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung bộ.
Phối cảnh cầu Bến Thủy II (Ảnh: Nguyễn Phê)
Cầu Bến Thuỷ II được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (Bộ GTVT làm chủ đầu tư). Ban Quản lý dự án 85 tiếp tục được giao trọng trách đại diện chủ đầu tư. Dự án được chia làm 7 gói thầu xây lắp.
Cầu Bến Thuỷ II có quy mô gồm đường đầu cầu, cầu dẫn và cầu chính vượt sông Lam với tổng chiều dài gần 3km (2.940m); chiều rộng nền đường và mặt cầu 25m; cách cầu Bến Thuỷ hiện tại khoảng 800m về phía thượng lưu. Về địa giới hành chính được ấn định: đường đầu cầu và cầu dẫn phía Bắc thuộc xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên - Nghệ An), đường đầu cầu và cầu dẫn phía Nam thuộc thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh).
Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ hợp long cầu Cửa Việt bắc qua bờ Bắc - Nam Cửa Việt nối liền huyện Gio Linh và huyện Triệu Phong.
Cầu Cửa Việt (nơi hợp nhất giữa sông Thạch Hãn và sông Hiếu) được khởi công ngày 21/12/2007 gồm 12 nhịp với tổng chiều dài hơn 1.000 m. Công trình do Tổng Công ty xây dựng giao thông 8, Công ty xây dựng Đường sắt, Công ty tư vấn thiết kế cầu đường - Tedi thực hiện với tổng giá trị đầu tư hơn 277 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Trung ương.
Đây là một công trình công có ý nghĩa về mặt quốc phòng và phát triển du lịch ven biển của các tỉnh miền Trung nói chung và có ý nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng. Theo tiến độ của nhà thầu, dự kiến đến khoảng tháng 6/2010 sẽ cơ bản thông xe qua cầu.
Nguyễn Phê - Điếu Ngao