1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Khởi công tuyến hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cuối năm 2012

(Dân trí) - Theo báo cáo Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn đường ngầm dài khoảng 4km tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2012.

Dự án đường sắt đô thị có tổng chiều dài tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội là 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài khoảng 8,5km; đoạn ngầm dài khoảng 4km. Lộ trình tuyến điểm đầu Nhổn theo quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – nút giao với đường vành đai 3 – Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) – Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám – đến điểm cuối là ga Hà Nội.
Khởi công tuyến hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cuối năm 2012 - 1
Mô hình nhà ga đường sắt đô thị Hà Nội

Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (S1 đến S8), 4 ga ngầm (từ S9 đến S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển. Đường sắt đôi, khổ đường sắt tiêu chuẩn là 1435mm. Đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước trung bình lại B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng toa xe từ 2,75 đến 3m; chiều dài đoàn tàu tối đa 100m (tương đương với đoàn tàu 5 toa).

Dự kiến phải giải phóng mắt bằng 4 ga ngầm khoảng 8500m2. Hiện đang triển khai thi công di chuyển hệ thống thông tin bưu điện từ Cầu Diễn đến khách sạn Daewoo, gói thầu di chuyển các tuyến đường dây điện.

Tiến độ dự án dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành. Trong đó, giai đoạn 2015 – 2016, là thời điểm đào tạo chuyển giao công nghệ, vận hành thử.

Giai đoạn bắt đầu mỗi hướng dự kiến khai thác khoảng 9.000 hành khách/giờ, đến năm 2063 mỗi hướng khai thác khoảng 36.100 hành khách/giờ.

Quang Phong