Khởi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(Dân trí) - Hôm nay 7/1, gói thầu đầu tiên của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến cao tốc thứ ba ở Việt Nam, sẽ được khởi công tại tỉnh Hà Nam, với tổng vốn đầu tư giai đoạn một là 3.700 tỷ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2008.
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ nối tiếp đoạn cao tốc hiện hữu Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc trục đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (Lạng Sơn - Hà Nội - Vinh). Với chiều dài 56km, tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe và tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 3.700 tỷ đồng trong đó vốn điều lệ của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc khoảng 1000 tỷ đồng, còn lại là vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác. |
Ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đây cũng là lần đầu tiên một hệ thống các công trình phụ trợ như các trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo… cũng được xây dựng đồng bộ dọc theo tuyến.
Dự án sẽ áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như dùng các loại kết cấu dầm có độ bền và tính thẩm mỹ cao, móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, mặt đường bê tông nhựa có lớp tạo nhám…
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình, cùng với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đang được triển khai, việc xây dựng tuyến cao tốc này nằm trong chương trình phát triển mạng đường cao tốc của Việt Nam đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu là trong vòng 10 năm, từ 2005-2015 sẽ xây dựng khoảng trên 2.000km đường cao tốc ở Việt Nam.
Cũng theo Bộ trưởng Đào Đình Bình, đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phương thức đầu tư hoàn vốn. Chủ đầu tư là một công ty của Nhà nước được thành lập để phát triển mạng đường bộ cao tốc. Công ty sẽ sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và nhiều nguồn khác để đầu tư.
Ngoài bề rộng mặt đường 22,5m cho xe chạy, trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mới còn xây dựng dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ. Sau khi hoàn thành, trên toàn tuyến sẽ có 14 cầu vượt sông và vượt nút giao; 8 nút giao khác mức và 1 nút giao bằng nhằm liên kết tuyến đường với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; hệ thống an toàn, kiểm soát giao thông và thông tin tín hiệu… |
Quang Hùng