1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Hà Nội:

Khoan hơn 300 mẫu kiểm định sự cố lún cầu Thanh Trì

(Dân trí) - PMU Thăng Long thuê Công ty Tư vấn Công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (Coninco - thuộc Bộ Xây dựng) kiểm định sự cố lún cầu Thanh Trì. Công ty này đã khoan hơn 300 mẫu hiện trường và chuyển về phòng thí nghiệm để phân tích.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, hàng loạt điểm lồi lõm, gồ ghề, lớp thảm bê tông mặt cầu bị biến dạng kéo dài khoảng 1km trên cả 2 làn đường từ phía quốc lộ 5 về Thanh Trì và ngược lại, đặc biệt nghiêm trọng trên khoảng 300m đường đoạn thuộc phường Cự Khối (quận Long Biên) và phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).

Từ tháng 10/2010, Bộ Giao thông Vận tải đã mời 1 đơn vị kiểm định độc lập là Công ty Coninco xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng biến dạng mặt cầu Thanh Trì và đánh giá toàn bộ từ thiết kế đến chất lượng thi công dự án.

Dự kiến, sớm nhất là đến giữa tháng 12 mới có kết quả phân tích và đưa ra nguyên nhân chính xác gây sụt lún cầu Thanh Trì.

Khoan hơn 300 mẫu kiểm định sự cố lún cầu Thanh Trì - 1
Tình trạng sụt lún mặt cầu Thanh Trì ngày càng nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông

Hồi tháng 7/2010, khi sự cố lún mặt cầu Thanh Trì được báo chí thông tin liên tục, phía PMU Thăng Long đã đưa ra thời hạn 3 tháng sẽ công bố kết quả kiểm định cũng như nguyên nhân về tình trạng xuất hiện một số vết sụt lún.

Tuy nhiên, sau 3 tháng “hứa hẹn”, kết quả kiểm định vẫn chưa được công bố, điều này được lí giải do đơn vị kiểm định bị chậm cấp phép trong dịp tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau Đại lễ, hồ sơ, thủ tục xin phép mới được “khởi động” lại.

Trao đổi với PV Dân trí về hiện tượng sụt lún trên cầu Thanh Trì, ông Phạm Thanh Bình (Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long) cho rằng: “Đó là do sự trượt, lõm mặt thảm nhựa sau thời gian xe quá tải lưu thông với nhiệt độ nóng cao, chứ không có chuyện cầu lún vì thiết kế và kết cấu. Cứ đứng gần đó, bất cứ ai cũng có thể quan sát và đưa ra đánh giá về tình trạng quá tải này”.

“Đây là công trình được xây dựng từ nguồn vốn ODA, bên tư vấn giám sát, thi công đều là của Nhật Bản. Vì vậy, mọi tiêu chí đều được tuân thủ rất nghiêm ngặt nên không thể đặt ra vấn đề “bắt tay” này nọ để rút ruột, khiến công trình bị kém chất lượng.

Thực ra, trong quá trình thi công, từng khâu cũng đã có kiểm định xem thi công có đúng thiết kế không. Và việc thuê kiểm định độc lập lần này cũng nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình. Kết quả kiểm định có thể đưa đến hai trường hợp, một là thi công đúng thiết kế, hai là không đúng thiết kế. Nhưng việc không đúng thiết kế, theo tôi xác suất là rất nhỏ” - ông Bình khẳng khái.

Hiện nay, tình trạng lún mặt cầu Thanh Trì đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng, mặt cầu lún sâu hơn và kéo dài gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Về việc này, ông Bình cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin từ bên quản lý khai thác cầu phản ánh, thống kê cụ thể về mức độ ảnh, có thể có những tai nạn xảy ra. Đơn vị kiểm định độc lập đã tiến hành đo đạc lại toàn bộ nhưng công tác khắc phục sự cố phụ thuộc kết quả phân tích nguyên nhân thì mới đưa ra được giải pháp”.

Quỳnh Anh