1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Mặt cầu Thanh Trì hỏng, đe dọa an toàn giao thông

(Dân trí) - Lớp thảm nhựa bê tông cuộn thành khối được ví von như những “con sóng” dày đặc trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) chạy dài khoảng 300m gây mất an toàn giao thông lâu nay, nhưng phía chủ đầu tư cho biết vẫn đang chờ mời thầu để sửa chữa.

Xuống cấp nghiêm trọng

Mục sở thị trên cầu Thanh Trì, PV Dân trí ghi nhận hàng loạt điểm lồi lõm, gồ ghề, lớp thảm bê tông mặt cầu bị biến dạng kéo dài khoảng 1km trên cả 2 làn đường từ phía quốc lộ 5 về Thanh Trì và ngược lại, đặc biệt nghiêm trọng trên khoảng 300m đường đoạn thuộc phường Cự Khối (quận Long Biên) và phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).

Trong đó, phần đường dẫn phía Gia Lâm về trung tâm Hà Nội dài khoảng 200 mét, mặt đường gồ ghề như đắp bờ ở giữa lòng đường, chạy dài theo chiều dọc, tiếp giáp và song song với vạch sơn phân làn cho xe máy và ô tô.

Làn đường từ Pháp Vân đi quốc lộ 5, phần đường dẫn lên cầu và đoạn tiếp giáp giữa đường dẫn và cầu chính, những vết lồi lõm chạy dọc theo vệt sơn phân làn giữa làn ôtô và xe máy dài hàng chục mét. Lớp nhựa bị xô trượt có màu sẫm và cao hơn khoảng 20cm so với các vị trí khác.
 
Mặt cầu Thanh Trì hỏng, đe dọa an toàn giao thông - 1
Sự bằng phẳng của mặt cầu Thanh Trì biến mất một cách nhanh chóng

Công nhân vệ sinh và bảo dưỡng cầu Thanh Trì cho biết: “Nếu tính tổng chiều dài mặt cầu bị hỏng thì phải tới 3km/2 làn đường, xe cộ đi lại nhiều nên rất nguy hiểm”.

Theo quan sát của PV, đa phần xe máy khi qua cầu đều phải đi áp sát vào lề đường, còn ô tô thì “tranh nhau” đi vào làn đường của xe máy để chạy với tốc độ “thả phanh”!? Những lớp “sóng” cuộn dài trên mặt cầu đã gây trở ngại cho lưu thông và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Phan Hùng (ở huyện Gia Lâm) lo lắng: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua cầu Thanh Trì và thấy mặt cầu bắt đầu bị hỏng từ 2 - 3 năm trước, nhưng thời gian gần đây thì bị hỏng nặng. Mặt cầu như đắp thành bờ nên người đi xe máy thường xuyên bị liệng lái, đặc biệt là vào buổi tối có nhiều người bị ngã xe vì mất lái”.

Chủ đầu tư vẫn “ngồi chờ”… mời thầu

Liên quan đến vấn đề này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Bình (Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long, đơn vị chủ đầu tư công trình cầu Thanh Trì). Ông Bình cho biết: “Đó là hiện tượng biến dạng lớp bê tông nhựa của mặt cầu”.
 
Mặt cầu Thanh Trì hỏng, đe dọa an toàn giao thông - 2
Trong khi chờ chủ đầu tư mời được nhà thầu thì nguy hiểm
vẫn rình rập, "uy hiếp" người tham gia giao thông trên cầu Thanh Trì

Khi PV đề nghị cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì ông Bình từ chối trả lời với lí do rất khó để nói là nguyên nhân nào và việc xác định phải có thời gian.

“Chúng tôi chưa đưa ra biện pháp khắc phục đối với mặt cầu vì nếu khắc phục bình thường thì có thể hiện tượng biến dạng lại tái diễn nên đã báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải. Hiện Bộ đang mời 1 đơn vị kiểm định độc lập (đơn vị không trực thuộc Bộ GTVT) xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng biến dạng mặt cầu Thanh Trì và đánh giá toàn bộ từ thiết kế đến chất lượng thi công dự án” - ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình: “Chúng tôi vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu để đánh giá đối với cầu Thanh Trì. Việc mời nhà thầu cần phải có thời gian để thực hiện từng bước theo trình tự và đúng nguyên tắc”.

Được biết, cầu Thanh Trì là 1 hạng mục tiêu biểu và quan trọng chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
 

Cầu Thanh Trì được đầu đầu tư xây dựng với tổng số vốn 5.700 tỷ đồng (vốn vay ODA) là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng nối cửa ngõ phía Đông của Thủ đô Hà Nội với quốc lộ 1A.

Cầu có chiều dài 12,8 km với 6 làn xe chạy (trong đó cầu chính dài 3 km và 9,5 km đường dẫn), 5 nút giao thông lập thể tại Pháp Vân, đường Tam Trinh, Lĩnh Nam, đê Gia Lâm và quốc lộ 5, được đưa vào sử dụng từ năm 2006.

Châu Như Quỳnh