1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khó khả thi khi xây 2 nút giao trên quốc lộ 51 bằng phương thức BOT

Hoàng Bình

(Dân trí) - Trong bối cảnh các tuyến BOT ở khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao tại ngã tư Vũng Tàu và gần Cổng 11 vào hợp đồng dự án BOT khó khả thi.

Ngày 16/8, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai).

Trong kết luận, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo hai nút giao trên theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Khó khả thi khi xây 2 nút giao trên quốc lộ 51 bằng phương thức BOT - 1

Khu vực Cổng 11 thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài (Ảnh: Hoàng Bình).

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu; rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt; phân tích, dự báo nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực và tại các nút giao, các hướng lưu thông trong nút để làm cơ sở xác định quy mô, giải pháp thiết kế.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu thêm các phương án về quy mô, giải pháp thiết kế nút giao phù hợp với nhu cầu vận tải, các phương án đầu tư, bao gồm cả đầu tư theo phương thức PPP để giảm tối thiểu chi phí cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm tính khả thi.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong bối cảnh các tuyến BOT trong khu vực đã dừng thu phí thì việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.

Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng, giao địa phương chuẩn bị và thực hiện đầu tư hai nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương. 

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao khu vực Cổng 11, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.000 tỷ đồng.

Trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, còn ngân sách địa phương 2.847 tỷ đồng.