1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

Đồng Nai kiến nghị đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng làm 2 nút giao trên quốc lộ 51

Hoàng Bình

(Dân trí) - UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho phép đầu tư 2 nút giao đa tầng ở ngã tư Vũng Tàu và khu vực Cổng 11, nhằm giảm kẹt xe trên quốc lộ 51 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tình hình giao thông tại hai nút giao này rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm chiều tối. 

Đồng Nai kiến nghị đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng làm 2 nút giao trên quốc lộ 51 - 1

Ngã tư Vũng Tàu được Đồng Nai kiến nghị xây dựng nút giao nhằm giảm tải ùn tắc qua quốc lộ 51 (Ảnh: Hoàng Bình).

Mặt khác, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu giao với đường Võ Nguyên Giáp (cách nút giao Cổng 11 hơn 1km, cách nút giao ngã tư Vũng Tàu 6km) dự kiến được đưa vào vận hành, khai thác năm 2026. Khi đưa vào khai thác, dự báo lưu lượng phương tiện tập trung rất lớn, dẫn đến khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.

Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông có nguy cơ gia tăng trong thời gian sắp tới, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT. Cụ thể, cho khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 để đầu tư hai nút giao quan trọng này, dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.000 tỷ đồng.

Đối với ngã tư Vũng Tàu, đây sẽ là nút giao được thiết kế nhiều tầng, có kiến trúc hiện đại. Phương án cải tạo sẽ là chỉnh hầm cong rẽ trái thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo, xây dựng thêm 1 đơn nguyên hầm để tạo thành 4 làn xe đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo và ngược lại.

Đồng Nai kiến nghị đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng làm 2 nút giao trên quốc lộ 51 - 2

Đồng Nai kiến nghị sử dụng lại trạm thu phí trên quốc lộ 51 để lấy kinh phí xây các nút giao theo hình thức BOT (Ảnh: Hoàng Bình).

Đồng thời xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu; xây dựng cầu thép nhẹ dọc theo quốc lộ 1A cho xe máy đi thẳng theo hướng từ TPHCM ra Bình Thuận; giao thông dưới cầu cho xe máy và ô tô rẽ phải.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, phương án này đáp ứng nhu cầu giao thông dài hạn trong tương lai (đến năm 2050) và có kiến trúc đẹp hiện đại, hạn chế giải phóng mặt bằng. Đối với nút giao Cổng 11 sẽ được xây dựng 2 cầu vượt, các nhánh cầu vượt hoa thị.

Trong trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét nguồn vốn đầu tư công 2 nút giao trên và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện là 3.197 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 2.847 tỷ đồng.