1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Quảng Nam:

Khánh thành cây cầu bị sập 3 năm trước

(Dân trí) - Sau gần 3 năm bị sập và gần 2 năm khởi công xây dựng, sáng ngày 4/9, công trình cầu Gò Nổi trên tuyến ĐT 610B nối hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn (Quảng Nam) đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Dù là một cây cầu có quy mô không lớn, phục vụ vài chục ngàn người dân của hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn nhưng Gò Nổi là cây cầu “nổi tiếng”, từng được báo chí thông tin rất nhiều.

Người dân vẫn đi lại sau khi cầu Gò Nổi bị sập
Người dân vẫn đi lại sau khi cầu Gò Nổi bị sập

Ngày 27/11/2010, Dân trí có bài “Hàng ngàn người dân vô tư đi trên cây cầu sắp sập” phản ảnh về tình trạng cây cầu Gò Nổi bị mưa lũ làm sụp một nhịp cầu; tuy nhiên vì không có phương tiện nào khác để qua lại đoạn sông này nên người dân buộc phải qua lại trên cây cầu sắp sập này.

Đến ngày 3/12/2010, Dân trí đưa tin “Cây cầu sắp sập đã... sập hẳn” làm người dân phải qua lại bằng đò ngang rất nguy hiểm; ngoài ra đường ống dẫn nước sinh hoạt đi theo cầu cũng đã gãy khiến người dân không có nước sạch để dùng.
 
Chiếc cầu phao được bắt tạm để phục vụ người dân qua lại
Chiếc cầu phao được bắt tạm để phục vụ người dân qua lại

Đến ngày 17/12/2010, một chiếc cầu phao do Lữ Đoàn công binh 270 thuộc Bộ Tư lệnh QK5 xây dựng tạm đã được đưa vào sử dụng để người dân qua lại thuận tiện trên đoạn sông này.

Sau đó cầu tạm được xây dựng để thay thế cầu phao. Trong lúc thi công thì hai dầm mỗi dầm nặng khoảng 60 tấn và dài 33m của cây cầu này đã rơi xuống bãi cát dưới sông. Sự cố làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 
Công trình cầu Gò Nổi chính thức đưa vào sử dụng sau gần 2 năm xây dựng
Công trình cầu Gò Nổi chính thức đưa vào sử dụng sau gần 2 năm xây dựng

Đặc biệt, cây cầu này đã nhiều lần lùi thời gian khánh thành do nhà thầu là liên doanh Công ty CP Sông Hồng miền Trung và Công ty CP xây dựng công trình giao thông Hà An đảm nhận xây dựng có năng lực yếu kém, nhiều lần lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ra văn bản nhắc nhở và xử phạt.

Ngoài ra, vốn đầu tư cũng đã đội lên hàng chục tỉ so với phê duyệt ban đầu. Về vấn đề này, Dân trí cũng đã có thôn tin phản ảnh trong bài viết “Quảng Nam: Lại một nhà thầu bị đề nghị “trảm” vì tiến độ “rùa”.

Công trình cầu Gò Nổi mới này được khởi công ngày 11/10/2011. Cầu được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng 30 tấn với tổng chiều dài công trình hơn 2.140m. Trong đó, chiều dài đường dẫn 2 đầu cầu gần 1.730m, mặt đường rộng 9m, đường cấp 4 đồng bằng với tốc độ thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư gần 176 tỷ đồng do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Công Bính