1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khánh thành cảng container Trung tâm Sài Gòn

Sau hơn 3 năm thi công, hôm qua 30/1, Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đã được khánh thành, với công suất xếp dỡ 1,5 triệu container loại 20 feet/năm, trên diện tích 23ha thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM..

 
Khánh thành cảng container Trung tâm Sài Gòn  - 1

Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) trong ngày lễ khánh thành.
 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cảng SPCT là mô hình tốt cần được nhân rộng để đảm bảo khai thác có hiệu quả tiềm năng cảng biển dọc sông Soài Rạp. Việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án này sẽ tạo động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đông Nam bộ.

 

Song song đó, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của cảng SPCT cần được khai thác tốt hơn nữa sau khi công tác nạo vét luồng Soài Rạp xuống độ sâu âm 9,5m, sẽ cho phép cảng tiếp nhận các tàu với sức chở thiết kế lên tới 5000 TEU. Khi đó, cảng SPCT sẽ có thể phục vụ được cả tàu trên các tuyến biển nội vùng châu Á cũng như các tuyến xa hơn đến các châu lục khác…

 

Dự án Cảng container Trung tâm Sài Gòn có tổng vốn đầu tư 360 triệu USD, là liên doanh giữa Tập đoàn DP World (Các tiểu vương quốc ARập thống nhất, chiếm 80% vốn) với Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

 

Hiện nay, với 2 cầu tàu có thể tiếp nhận các tàu chở contaner lớn, cùng bãi chứa container có quy mô 15,000 TEU (mỗi TEU tương đương container 20feet), cùng với 650 ổ cắm điện cho container lạnh, SPCT là địa điểm thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy sản từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Cũng trong ngày 30/1, công trình đường giao thông dài 2,2km, với 6 làn xe nối Đại lộ Nguyễn Văn Linh với Khu công nghiệp Hiệp Phước cũng được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật. Ngoài ra một tuyến đường thứ hai rộng 6 làn xe cũng được triển khai xong phần nền hạ nối khu vực cảng SPCT với các tuyến đường chính của khu vực phía Nam TPHCM.

 

Với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, hai tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực cảng SPCT được thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

 

Theo TTXVN/Vietnam+