1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khẩn trương di dời "núi" rác hơn 50 năm tuổi chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Các đơn vị đang khẩn trương di dời bãi rác cũ số 8 chồng lấn 7km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Dự kiến trước ngày 31/12 sẽ bàn giao mặt bằng.

Liên quan "núi" rác chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gây trở ngại tiến độ thi công, những ngày qua, bãi rác này đang được khẩn trương di dời để phục vụ công trình. 

Cụ thể, bãi rác số 8, thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ chồng lấn tuyến nối Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (dài 7km). Hai ngày qua, khu vực đã tập kết và các nhân công đang tất bật di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Khẩn trương di dời núi rác hơn 50 năm tuổi chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - 1

Các đơn vị khẩn trương di dời bãi rác số 8 thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo ghi nhận, nhóm công nhân đang tiến hành lắp đặt hàng rào tôn bao quanh bãi rác, ngăn chặn không cho người lạ vào khu vực cũng như đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh.

Bãi rác này có diện tích 4,3ha với tổng khối lượng rác trên 162.000 tấn. Đây từng là nơi chứa rác cho cả thành phố, cũng là bãi rác lâu đời ở Cần Thơ có lịch sử hơn 50 năm và đã dừng hoạt động hơn 20 năm qua. 

Việc di dời bãi rác đã được UBND quận Cái Răng phê duyệt thiết kế và dự toán với diện tích bãi rác cần được di dời là 1,95ha; kinh phí hơn 13 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 15/11.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện đơn vị thi công di dời bãi rác số 8, cho biết, trong những ngày vừa qua, đơn vị đã thực hiện phát quang trên 90% mặt bằng tại bãi rác. Các máy móc, nhân công và tiến độ đều được đảm bảo, đáp ứng từng giai đoạn chủ đầu tư bàn giao.

"Đơn vị vừa thi công bốc dỡ khối lượng rác vừa kiểm tra, đánh giá lại mức độ ô nhiễm. Do bãi rác đã hiện hữu hàng chục năm nên chúng tôi sẽ cố gắng để ảnh hưởng môi trường ở mức tối thiểu", ông Tùng nói.

Khẩn trương di dời núi rác hơn 50 năm tuổi chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - 2

Rác được di dời từ trong khu vực giải phóng mặt bằng sang khu vực lân cận trong phạm vi bãi rác hiện hữu (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ông Lê Chí Hiếu, Chuyên viên Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, cho hay, đối với bãi rác số 8, khi xử lý cần phải đào sâu 7-8m. Trong quá trình đào, bốc dỡ rác sẽ phát sinh mùi hôi, do đó đơn vị có các biện pháp xử lý mùi hôi, kiểm soát côn trùng bằng chế phẩm vi sinh và có phương án thu gom bùn thải, nước rỉ rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Quá trình chuyển rác chia thành 4 lớp, lần lượt đào từng lớp và vận chuyển rác vào khu vực đổ rác. Rác được di dời từ trong khu vực giải phóng mặt bằng sang khu vực lân cận trong phạm vi bãi rác hiện hữu.

Trong quá trình thi công, đơn vị có bố trí đường tạm, đường công vụ; lắp đặt hàng rào tạm bao quanh bãi rác (hàng rào tôn với tổng chiều dài 975m) để bảo vệ phạm vi thi công.

Việc di dời bãi rác số 8 được chia làm 2 giai đoạn, sau khi UBND quận Cái Răng thực hiện việc di dời khối lượng rác đoạn chồng lấn với đường cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập dự án di dời, xử lý toàn bộ bãi rác số 8.

Khẩn trương di dời núi rác hơn 50 năm tuổi chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - 3

Bãi rác lâu đời ở Cần Thơ có lịch sử hơn 50 năm và đã dừng hoạt động hơn 20 năm qua nên khó di dời (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), đến nay mặt bằng toàn dự án cơ bản đã xong, chỉ còn 200m ở Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến sẽ di dời và hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/12.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe; dài 109,5km; tổng mức đầu tư gần 27.300 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án gồm 2 đoạn gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km.