Chỉ rõ vướng mắc, khẩn trương gỡ khó cho hai cao tốc đoạn qua Hậu Giang
(Dân trí) - Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực thi công của chủ đầu tư, nhà thầu. Tuy nhiên ông yêu cầu báo cáo chi tiết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để tìm hướng tháo gỡ.
Sáng 20/11, tại nút giao IC4 thuộc tỉnh Hậu Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các kỹ sư, công nhân, người lao động đang thi công trên công trường.
Qua các báo cáo của chủ đầu tư hai dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dành lời khen đến địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị đã và đang dồn sức triển khai thi công cũng như tháo gỡ những khó khăn cho các công trình cao tốc trọng điểm quốc gia.
Phó Thủ tướng yêu cầu, chiều nay (20/11) làm việc tại Sóc Trăng, các chủ đầu tư, địa phương, cơ quan đơn vị liên quan báo cáo chi tiết, cụ thể về các khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây, không cản trở dòng chảy, nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc BQL dự án Mỹ Thuận, cho biết, đến nay tuyến chính cao tốc đã bàn giao 100% mặt bằng, không còn vướng mắc gì. Chỉ còn khoảng 200m tuyến nối nằm trên địa bàn TP Cần Thơ vướng bãi rác, dự kiến trong tháng 12, địa phương sẽ hoàn thành việc di dời.
Về tình hình triển khai thi công, đến nay đã thực hiện xong khoảng 50% khối lượng hợp đồng. Theo ông Tuân, đối với mục tiêu trong năm nay phải hoàn thành 117 cầu trên tuyến chính, hiện đã có 41 cầu hoàn thành đến bản mặt cầu. Các cầu còn lại đang thi công kết cấu phần dưới, lao lắp dầm... và dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra.
Đối với mục tiêu hoàn thành công tác đắp gia tải toàn bộ 110km tuyến cao tốc và 2,8km tuyến nối, tính đến thời điểm này đã xong khoảng 53%, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành.
Để giải quyết vấn đề này, BQL dự án Mỹ Thuận đã làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang đề nghị cung cấp nguồn vật liệu theo cơ chế đặc thù.
Đối với dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang, cho biết đến nay, tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.
Do tình hình cát khan hiếm nên chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành các cầu trên tuyến. Hiện đơn vị thi công hoàn thiện và gác dầm 5/24 cầu, các cầu còn lại cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Về nguồn vật liệu cát, Sở cho biết dự án thành phần 3 có nhu cầu khoảng 6 triệu m3 cát và được cấp mỏ cát ở tỉnh An Giang, với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3.
Vừa qua, Hậu Giang có chia sẻ cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khoảng 500.000m3. Mới đây, tỉnh Bến Tre đã có cam kết cung cấp khoảng 3,4 triệu m3, trong đó đầu tháng 12 sẽ cấp khoảng 1,5 triệu m3; trữ lượng còn lại dự kiến sẽ cấp trong cuối năm nay.
Về sản lượng thi công, đến nay dự án thành phần 3 thực hiện đạt khoảng 26% giá trị hợp đồng, dự kiến đến cuối năm sẽ đạt khoảng 36% giá trị hợp đồng, đạt 100% theo kế hoạch.