Khám phá 7 vận tải cơ khổng lồ Việt Nam thu giữ sau năm 1975
Năm 1975, ngay sau khi tiếp nhận vận tải cơ C-130, quân đội Việt Nam đã bổ sung ngay vào phi đội máy bay vận tải cơ phục vụ cho chiến trường.
Việt Nam đã thu được 7 chiếc vận tải cơ C-130 của quân đội Việt Nam Cộng hòa sau năm 1975, chính loại máy bay này đã giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam chống lại phiến quân Khơ me đỏ.
Việt Nam đã thu được 7 chiếc vận tải cơ C-130 của quân đội VNCH sau năm 1975
Chính loại máy bay này đã giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam chống lại phiến quân Khơ me đỏ
Phiên bản C-130 mà Việt Nam sở hữu chính là phiên bản A với tải trọng 19 tấn hoặc 64 lính dù
C-130A có chiều dài 29,8m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,6m; trọng lượng rỗng 34.400kg; trọng lượng cất cánh tối đa 70.300kg
Ngay sau khi tiếp nhận những chiếc C-130, quân đội Việt Nam đã bổ sung ngay vào phi đội máy bay vận tải cơ phục vụ cho chiến trường
Đặc biệt trong cuộc chiến tranh biên giới Tây - Nam, những chiếc C-130 đóng vai trò quan trọng trong lực lượng không vận
Trong Chiến dịch Biên giới Tây Nam 1979, biên đội C-130A Việt Nam đã nhiều lần cất cánh oanh tạc mục tiêu quân Khơ me Đỏ, phá hủy nhiều xe tăng, pháo binh, kho tàng, sở chỉ huy đối phương
Ngoài nhiệm vụ ném bom vào các vị trí của quân Khơ me Đỏ, C-130A còn được giao nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa
Với tầm bay xa, C-130A là loại duy nhất có thể giúp không quân Việt Nam bảo vệ quần đảo này
Bước sang những năm giữa thập niên 1980, do thiếu phụ tùng thay thế, biên đội C-130 được nghỉ hưu toàn bộ
Gần đây khi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam phát triển mạnh mẽ với lệnh dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương, nhiều chuyên gia cho rằng C-130 có thể là loại máy bay Việt Nam đang nhắm đến để trang bị
Hiện phiên bản C-130J được đánh giá vượt trội gấp nhiều lần so với phiên bản C-130A mà Việt Nam từng sở hữu
Nếu Việt Nam quyết định trang bị những chiếc C-130 mới của Mỹ, năng lực tác chiến của lực lượng đổ bộ đường không tăng lên đáng kể.
Theo Việt Hùng
An ninh thủ đô