1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khách sạn Kim Liên ghi khống hóa đơn cho khách

(Dân trí) - Không rõ vô tình hay cố ý mà lãnh đạo công ty Khách sạn du lịch Kim Liên đã để cán bộ ở nhiều bộ phận khác nhau ghi khống hóa đơn cho khách hàng với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Mặc dù sai phạm đã rõ nhưng đến nay chưa cá nhân nào bị xử lý.

Ghi khống hoá đơn rút tiền nhà nước

Những tháng cuối năm 2006, trước sự bức xúc của nhiều cán bộ công nhân viên công ty Khách sạn du lịch Kim Liên (KSDL Kim Liên), Ban giám đốc công ty đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra gồm 2 tổ kiểm tra công tác quản lý kinh doanh tại 2 khách sạn Kim Liên 1 và Kim Liên 2 trong thời gian từ tháng 1-10/2006.

Báo cáo của ông Trần Quốc Hùng, Phó giám đốc công ty đồng thời là người được phân công trực lãnh đạo 2 Tổ kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra cả 3 khâu, quản lý doanh thu; chi hoa hồng môi giới, theo dõi công nợ đều ở mức báo động. Sổ sách bị tẩy xóa, hệ thống quản lý mất hiệu lực, thu ngân tiếp tay với lễ tân, lãnh đạo khách sạn.

Biểu hiện khá rõ thể hiện trên sổ sách theo dõi doanh thu là giá thu từ khách nước ngoài bị tẩy xóa, chỉnh sửa rất tùy tiện. Lợi dụng việc khách nước ngoài không dùng hóa đơn VAT nên nhân viên ở đây đã tẩy, xóa viết lại cho khách trong nước.

Cả 2 khách sạn đều ghi tăng cho khách hàng trong hóa đơn tài chính với số lượng ghi tăng hàng trăm triệu đồng. Theo điều tra của Dân trí, sau khi ăn nghỉ, tổ chức hội nghị tại khách sạn, nhiều khách hàng đã đề nghị với nhân viên khách sạn ghi tăng thêm so với thực chi sau đó bỏ túi khoản chênh lệch.

Tại hóa đơn được ghi cho Trung tâm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng ngày 24/1/2006, số tiền ăn, nghỉ của đoàn khách này chỉ hết hơn 32 triệu đồng nhưng khách sạn đã ghi tăng thêm 36 triệu đồng. Tại hóa đơn số 34.804 ngày 20/2/2006 ghi là Đại học Y, tiền ăn, nghỉ của đoàn này hết hơn 52 triệu đồng nhưng ghi thêm gần 19 triệu đồng. Hóa đơn số 64.186 ngày 4/7/2006 ghi là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiền ăn nghỉ hết 14 triệu đồng nhưng ghi thêm 40 triệu đồng, gấp 3 lần so với số tiền mà đoàn khách này thực chi.

Qua thống kê hơn 10 đoàn khách đến trong năm 2006, số tiền ghi thêm đã lên tới trên 300 triệu đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà nước đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Mặt khác, khi ghi tăng tiền cho khách, các khách sạn đều thu thêm từ 25-30% trong khoản tiền chệnh lệch nhưng số tiền này không được thể hiện trên doanh thu và cũng không rõ đã lọt vào túi ai?

Ngoài ra, trong việc quản lý theo dõi doanh thu, chi hoa hồng môi giới ở cả 2 khách sạn đã phát hiện ra nhiều sai phạm, như sổ công nợ bị thay mới, không xuất trình được sổ cũ. Doanh thu thể hiện trên sổ sách “lệch” so với hoá đơn thu chi tài chính trên 216 triệu đồng.

Làm sai chỉ vì giữ khách?

Những sai phạm nói trên mặc dù đã được làm rõ từ cuối năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa có cá nhân nào bị xử lý. Ông Phan Đức Mấn, Giám đốc công ty KSDL Kim Liên cho biết: “Mọi việc đang phải chờ kết luận của Thanh tra - Tổng cục Du Lịch”. Được biết, đồng thời với việc phát hiện ra những sai phạm tại công ty, Tổng cục Du Lịch đã cử đoàn công tác thanh tra tại đây. Đến nay kết thúc việc thanh tra nhưng chưa có kết quả, dù thời hạn đã quá 1 tháng?

Về một số sai phạm tại công ty, ông Mấn cho rằng, việc quản lý tài chính trong công ty trong thời gian qua được làm đúng theo quy trình, có sự giám sát rất chặt chẽ. Do đó “không có sự thất thoát”(?!).

Tuy nhiên, ông Mấn thừa nhận, đã có một số sai phạm tại công ty trong thời gian qua. Lý giải về việc ghi thêm chi phí vào hoá đơn cho khách, ông Mấn cho rằng “việc này anh em làm là để giữ khách, để lần sau người ta nhớ lại đến”.

Thái Sơn