Kết quả thử nghiệm “đường bay vàng”: Rút ngắn 85km, tiết kiệm 5 phút bay
(Dân trí) - Vietnam Airlines vừa hoàn tất việc bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia trong hệ thống buồng lái giả định (SIM). Kết quả kiểm tra cho thấy, đường bay thẳng rút ngắn 85km và 5 phút bay so với đường bay hiện tại.
2h sáng nay (4/9), PV Dân trí có mặt tại Trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines tại TPHCM để tham gia chuyến bay thử nghiệm “đường bay vàng” Hà Nội - TPHCM thực hiện với máy bay Airbus 321. Chuyến bay có sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Chuyến bay thử nghiệm được thực hiện trên đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia với phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu. Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành - điểm đến - điểm tiếp cận.
Chuyến bay thẳng bắt đầu cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài (Ảnh: Công Quang)
Tổ lái thực hiện bay thử nghiệm là 2 phi công kỳ cựu đã và đang làm cơ trưởng trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia, gồm ông Đinh Đức Tuấn - Phó Chánh Thanh tra bay của Cục Hàng không Việt Nam và ông Lê Trần Vân Tùng - giảng viên đào tạo phi công tại Trung tâm Huấn luyện bay Vietnam Airlines.
Thông tin kỹ thuật về đường bay thẳng hiển thị trong hệ thống SIM (ảnh: Công Quang)
Với đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia, trên chiếc máy bay Airbus 321 có tải trọng 10 tấn, tương đương đang chuyên chở 150 hành khách, tổ lái thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350), cự ly từ Hà Nội đến TPHCM là 643 dặm (tương đương 1.191km). Trên đường bay này, hành khách chỉ có thể nhìn thấy biển trong phút chốc khi máy bay bay qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Ở chặng bay SIM tương tự, Airbus 321 cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất trên đường bay hiện tại, với cự ly 689 dặm (tương đương 1.276 km), dài hơn đường bay thẳng 46 dặm (tức 85km). Hành trình Hà Nội - TPHCM kết thúc sau 1 tiếng 48 phút bay. Nhiên liệu tiêu hao 4.330kg.
“Trên đường bay mới, do độ cong lớn nên phương thức tiếp cận phức tạp hơn, máy bay phải giảm tốc độ sớm hơn so với đường bay hiện tại. Chính vì giảm tốc độ sớm nên mặc dù khoảng cách ngắn hơn nhưng không hẳn là thời gian bay ít hơn. Thời gian bay rút ngắn chỉ dự được 5 phút thì không như kỳ vọng” - thành viên tổ lái cho biết.
Trước đó, Vietnam Airlines đã hoàn tất bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM đối với máy bay Boeing 777, hoạt động bay thử này được thực hiện tại Singapore vào hôm 30/8 và ghi nhận thời gian bay giảm được 5 phút so với đường bay hiện tại. VietJet Air cũng đã kết thúc bay thử nghiệm đối với máy bay Airbus 320 từ tối 2/9 tại Thái Lan, tuy nhiên hãng này chưa công bố các thông tin cụ thể.
Được biết, Vietnam Airlines và VietJet Air đang tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang khai thác; tổng hợp, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trong ngày hôm nay 4/9.
Như Quỳnh - Công Quang