Quảng Nam:
Kè ở tuyến phố đi bộ sụt lún lại đổ lỗi cho... xe tải trọng nặng?
(Dân trí) - Chính quyền thành phố Hội An phản bác ý kiến của chủ đầu tư dự án cho rằng kè bảo vệ phố cổ sụt lún do xe tải trọng nặng đi qua.
Liên quan đến tình trạng sụt lún tại tuyến kè ven sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam), ông Huỳnh Xuân Sơn - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam - chủ đầu tư dự án tuyến kè bảo vệ phố cổ Hội An cho rằng do xe tải trọng nặng lưu thông dẫn đến hư hỏng.
Tuy nhiên, lý giải của chủ đầu tư dự án đã vấp phải sự phản ứng của Công an TP Hội An.
Theo ông Huỳnh Xuân Sơn, cứ rạng sáng, xe tải trọng nặng đi qua đoạn bờ kè để vào chợ Hội An. Xe tải đi qua làm gãy cống trước số nhà 11 đường Bạch Đằng, hở mí tiếp giáp, trôi cát ra ngoài sông gây sụt lún.
Qua khảo sát, đoạn kè 80 m bị sụt lún có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông Hoài. Việc này làm thủng bao địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông gây nên sụt lún. "Kè xây dựng dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè là an toàn", ông Sơn nói.
Để khắc phục sự cố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín lỗ ống và cấm không để ô tô chạy trên hành lang đi bộ, vì tuyến kè này chỉ thiết kế cho người đi bộ.
Phản bác lý giải này, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh giải trình về phát ngôn cho rằng kè bảo vệ phố cổ Hội An hư hỏng do xe tải trọng lớn.
Theo ông Đinh Xuân Nghĩ, đoạn đường này không có xe tải nào vào, chỉ có xe chở cá khoảng 1,4 tấn và đứng ở ngoài đường Hoàng Diệu chứ không vào khu vực đó. Tuyến phố cổ và chợ Hội An là đường cấm ô tô lưu thông, nếu có phương tiện ô tô nào chạy vào thì người dân sẽ ngăn lại, báo lực lượng công an xử lý.
"Qua trích xuất camera cũng không hề có chuyện xe tải trọng nặng đi vào tuyến đường này. Anh Sơn phải giải trình ai cung cấp thông tin như vậy, từ nguồn tin nào, nói như vậy là không đúng", ông Nghĩ phản ứng.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch TP Hội An - cũng phản bác ý kiến xe tải đi vào dẫn đến sụt lún bờ kè sông Hoài.
"Điểm sụt lún nằm sau dãy nhà cổ. Đây là tuyến phố đi bộ, tổ chức chợ đêm, không cho ô tô đi vào, đây là khu vực một của phố cổ", ông Sơn nói.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, UBND tỉnh đã giao cho UBND TP Hội An khảo sát cụ thể để lập dự án trình tỉnh cho sửa chữa toàn bộ tuyến kè. Thành phố đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hội An tìm nguyên nhân, khi nào xong mới có thể khẳng định nguyên nhân chính xác được.
Một người dân sống gần nơi xảy ra sự cố sụt lún cho hay, tuyến kè nằm trong khuôn viên chợ Hội An nên Ban quản lý chợ không cho bất kỳ xe tải nào ra vào đoạn đường này, chỉ thỉnh thoảng xe ba bánh chở hàng đi vào chợ.
Trước đó, ngày 12/9, ảnh hưởng hoàn lưu bão Côn Sơn (cơn bão số 5) gây mưa lớn, đoạn kè trước nhà cổ số 11 đường Bạch Đằng, phường Minh An, cách chợ Hội An khoảng 10m bị sụt lún. Ban đầu chỉ có một điểm nhỏ, sau đó nước sông Hoài dâng lên, đánh mạnh vào bờ kè khiến vệt sụt lún lan rộng dài khoảng 6 m, rộng 2 m, sâu 1 m.
Dự án kè bảo vệ đô thị cổ Hội An, từ chùa Cầu đến phường Cẩm Nam dài 780 m, khởi công giữa tháng 11/2015. Công trình có nhiều hạng mục, gồm kè bê tông cốt thép dự ứng lực, nạo vét lòng sông, cải tạo vỉa hè…
Tổng mức đầu tư dự án hơn 135 tỷ đồng, sau đó Sở Tài chính Quảng Nam thẩm định, mức đầu tư giảm còn gần 68 tỷ đồng.
Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 3/2017, trở thành tuyến phố đi bộ, góp phần bảo vệ và tạo mỹ quan cho phố cổ Hội An. Thời điểm chưa có dịch Covid-19, nơi đây thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan đi bộ mỗi ngày.