1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Jetstar Pacific đề nghị mua nhà ga sân bay Đà Nẵng

(Dân trí) - Hàng không Jetstar Pacific Airlines vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhượng quyền khai thác nhà ga cũ của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Thời gian hãng này đề nghị được khai thác là từ 20-50 năm.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines - khẳng định, nếu được nhượng quyền khai thác, hãng sẽ có thêm sự chủ động trong việc sắp xếp khai thác, như: Phòng chờ, quầy và mặt bằng… trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ và thuận tiện trong khai thác.



Hãng hàng không Jetstar Pacific đề nghị được mua lại nhà ga hàng không Đà Nẵng

Hãng hàng không Jetstar Pacific đề nghị được mua lại nhà ga hàng không Đà Nẵng

“Đây cũng là cơ hội tốt để khuyến khích các hãng hàng không khác trong nhóm các hãng hàng không Jetstar khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương” - Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Jetstar Pacific đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác Nhà ga cũ - Cảng hàng không Quốc tế Đàg Nẵng hoặc bằng một hình thức khác phù hợp, trong thời hạn 20 - 50 năm để phục vụ khai thác hàng không giá rẻ.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu phương án nhượng quyền khai thác sân bay Đà Nẵng (cũ) để phục vụ hàng không giá rẻ.

Được biết, hiện mọi hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đều được thực hiện tại Nhà ga mới (khánh thành tháng 12/2011) - với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng 36.600 m2, có công suất phục vụ tối đa 6 triệu khách/năm, tiếp nhận 400.000 - 1 triệu tấn hàng/năm và có thể nâng cấp thêm.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng hiện đang khai thác bình quân 100 lần chuyến bay cất - hạ cánh/ngày, với 10.000 khách thông qua nhà ga. Có 3 hãng hàng không trong nước và 8 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các chặng bay trên đi/đến Đà Nẵng.

Trước đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT nhượng quyền khai thác nhà ga quốc nội T1 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (trong đó Vietnam Airlines đề nghị mua toàn bộ ga T1, trừ khu vực sảnh E mới). Cũng liên quan đến việc “bán” cảng hàng không, sân bay, Tập đoàn T&T là Tập đoàn đầu tiên ngỏ ý với Bộ GTVT xin mua lại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Hiện Bộ GTVT chưa có quyết định “bán” hoặc nhượng quyền khai thác các nhà ga và cảng hàng không cho nhà đầu tư nào, Bộ này cho biết rất khuyến khích các nhà đầu tư, vì càng nhiều nhà đầu tư quan tâm thì càng thêm sự lựa chọn để thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác thương mại hạ tầng hàng không.

Châu Như Quỳnh