Ít có sai phạm trong tuyển dụng công chức ở Hà Nội?
(Dân trí) - Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; số lượng cấp phó từ Phó Giám đốc sở và tương đương trở xuống.
Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Quyết định số 345/QĐ-TTBNV ngày 15/6/2015 của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; số lượng cấp phó từ Phó Giám đốc và tương đương trở xuống và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính trong giai đoạn từ ngày 01/01/2013 đến ngày 31/5/2015 của UBND TP Hà Nội, Đoàn kiểm tra đã làm việc trực tiếp tại 29 đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội để kiểm tra hồ sơ công chức và các tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra.
Ưu điểm nhiều, khuyết điểm ít!
Theo kết luận thanh tra thì UBND Thành phố Hà Nội và các đơn vị đã căn cứ các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước để thực hiện việc quản lý biên chế công chức, trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; số lượng cấp phó từ Phó Giám đốc sở và tương đương trở xuống. UBND TP Hà Nội đã ban hành một số văn bản để hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc quản lý biên chế công chức; trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng; số lượng cấp phó, về cơ bản có nội dung phù hợp của pháp luật.
Việc lập, điều chỉnh kế hoạch biên chế công chức của UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị thực hiện theo quy định. UBND Thành phố Hà Nội thực hiện việc giao chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố. Năm 2013, 2014, số lượng chỉ tiêu biên chế công chức phân bổ cho các đơn vị phù hợp với biên chế được Bộ Nội vụ giao. Nhìn chung, các đơn vị thực hiện chế độ lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP đúng quy định. Số công chức có mặt của năm 2013, 2014, 2015 thấp hơn số chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao. Chế độ thống kê và báo cáo về tình hình thực hiện quản lý biên chế công chức được thực hiện tốt.
Năm 2014, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện 1 cuộc giám sát và Sở Nội vụ được UBND Thành phố Hà Nội giao thực hiện 2 đợt kiểm tra và công tác quản lý biên chế, tiền lương, lao động hợp đồng tại một số đơn vị và đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót.
Số lượng Phó Giám đốc sở và tương đương ở nhiều đơn vị; số lượng Phó Trưởng phòng và tương đương tại UBND các quận, huyện được thực hiện đúng quy định. Việc tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt được UBND Thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy định về thẩm quyền thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch hoặc các trường hợp không thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch; việc thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ trước khi quyết định tiếp nhận không qua thi tuyển; chế độ tập sự, miễn tập sự; bổ nhiệm, xếp lương đối với người được tuyển dụng; các trường hợp được tuyển dụng đều đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.
Một trong những tồn tại, hạn chế của Hà Nội đó là một số cơ quan hành chính có số lượng Phó Giám đốc sở và tương đương vượt quy định; có lao động hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ; Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức còn có số lượng thành viên chưa phù hợp với quy định; chưa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ đối với các trường hợp là viên chức đơn vị sự nghiệp công lập không được tiếp nhận không qua thi tuyển sau tháng 10/2012.
Theo đánh giá của Thanh tra Bộ Nội vụ, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nói trên là do việc thực hiện hợp nhất, sáp nhập các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội, việc tăng cường lực lượng thanh tra giao thông và chuyển giao nguyên trạng biên chế thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn là một số nguyên nhân dẫn đến số lượng Phó Giám đốc sở và tương đương của một số cơ quan, đơn vị vượt quy định và còn lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Việc thanh tra, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ đã được UBND Thành phố Hà Nội quan tâm nhưng các kiến nghị xử lý vi phạm chưa được thực hiện triệt để.
Chất lượng tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của các đơn vị chưa đồng đều, nhiều đơn vị phân công kiêm nhiệm. Việc tập huấn, bồi dưỡng cho công chức, viên chức làm công tác tổ chức, cán bộ chưa được tiến hành thường xuyên.
Nhiều vấn đề bị bỏ quên?
Theo kết luận của Thanh tra của Bộ Nội vụ thì việc tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt của Hà Nội không có sai sót đáng kể nào. Nhưng trên thực tế năm 2014, 29 thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào công chức đạt sát hạch mà chỉ có 15 trường hợp được chấp nhận.
Lý giải về việc không đồng ý cho Hà Nội tiếp nhận 14 trường hợp còn lại, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay: Bộ Nội vụ chưa thống nhất để Hà Nội tuyển dụng bởi trình độ chuyên môn của các trường hợp này chưa phù hợp với vị trí công việc của các đơn vị mà các ứng viên đã nộp hồ sơ.
“Cái này hiểu nôm na là tốt nghiệp ngành kinh tế chẳng hạn thì không thể bố trí công việc liên quan đến công nghệ hay kỹ thuật”- Thứ trưởng Tuấn nói.
Như vậy vấn đề tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt năm 2014 không thể nói là làm tốt được, không hiểu vì lý do gì mà kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ lại “bỏ quên” vụ việc này.
Bên cạnh đó, những lùm xùm trong việc sát hạch công chức của Hà Nội năm 2015 vừa qua được báo chí phản ánh kèm với những chứng cứ liên quan nhưng lại hoàn toàn “vắng bóng” trong kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ.
Nguyễn Hùng
(hungns@dantri.com.vn)