1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Huỷ 2 bản án, điều tra lại vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

(Dân trí) - Sáng 30/11, Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua.

Hiện trường vụ tai nạn năm 2016.
Hiện trường vụ tai nạn năm 2016.

Sáng 30/11, thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên trong vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên đường cao tốc xảy ra năm 2016 khiến 4 người chết.

Trao đổi với PV Dân trí trưa 30/11, ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, chấp nhận toàn bộ quyết định kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm của vụ án xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

“Nếu điều tra lại mà xác định không có tội thì đình chỉ vụ án. Nếu có tội thì đưa vụ án ra xét xử. Việc này phụ thuộc vào kết quả điều tra”- ông Hà nói.

Theo kháng nghị giám đốc thẩm ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ cần phải điều tra, xác minh thêm. Trong đó, cần xác định khoảng cách giữa 2 xe còn bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng mới rà phanh, định chuyển làn đường? Xác định điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe ô tô Innova trên sơ đồ hiện trường.

Bên cạnh đó, cần làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, xác định khi xe Innova bắt đầu lùi thì ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm? Khi bị đâm xe Innova đang ở làn đường nào?

Quyết định kháng nghị cũng chỉ ra rằng, cần làm rõ tại thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường? Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định là bằng 0 km/h?...

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, sau khi Uỷ ban Thẩm phán chấp thuận kháng nghị huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm thì sẽ giao Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung vụ án này. Khi có kết luận điều tra bổ sung thì toà án sẽ tiến hành xét xử lại vụ án theo trình tự sơ thẩm.

Vụ án đã trải qua 8 lần xét xử cấp sơ thẩm, 4 phiên cấp phúc thẩm. Tại phiên toà phúc thẩm mở đầu tháng 11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên bản án 6 năm tù cho anh Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) và 9 năm tù cho anh Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova).

Ngay sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin gây tranh cãi.

Thế Kha - Nguyễn Trường

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm