1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đà Nẵng:

“Hung thần xa lộ” - ngàn lẻ một cách né... CSGT

(Dân trí) - Trước tình trạng gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường của những chiếc xe ben chở đất trên địa bàn thành phố, Công an thành phố Đà Nẵng đã tổ chức ra quân xử lý; nhưng tài xế cũng như chủ các “hung thần” có muôn vàn cách... né.

Mạnh tay với xe ben vi phạm

 

Thời gian qua, tình trạng xe ben chở đất, đá tung bụi đầy đường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Đà Nẵng, các xe ben thường phạm các lỗi vi phạm chủ yếu như: chạy quá tốc độ, nhiều xe lấn vượt trái quy định, cơi nới trên mức cho phép, chở quá tải trọng, chở đất đá gây rơi vãi…

 

Hiện nay, theo thống kê trung bình mỗi ngày có từ 800 đến 1.000 lượt xe ben hoạt động trên nhiều tuyến đường thuộc các địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

 

Chỉ trong tháng 3 năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ben gây ra. Điển hình, vụ tai nạn vào ngày 8/3 giữa xe ben và xe mô tô trên địa bàn quận Cẩm Lệ làm chết một người và bị thương nặng một người. Ngày 20/3, vụ tai nạn giữa 2 xe ben khiến người dân hãi hùng khiếp vía.
 
“Hung thần xa lộ” - ngàn lẻ một cách né... CSGT - 1

Khi bị kiểm tra, hầu hết các xe đều mắc lỗi vi phạm

 

Không những thế, việc người dân tự lập “lô cốt” chặn xe ben cũng gây nên tình trạng mất an ninh trật tự. Những điểm chặn xe mà người dân hay gọi đùa là “phố chặn xe” như tuyến đường khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, tuyến đường Hoàng Văn Thái…

 

Trước tình trạng này, Công an thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu phòng cảnh sát giao thông cùng với công an các quận, huyện, cảnh sát môi trường mở đợt cao điểm, ra quân xử lý xe ben vi phạm từ ngày 24/3.

 

Đợt ra quân này có 5 tổ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đóng tại các “điểm nóng” tập trung nhiều xe ben chạy qua.

 

Có mặt tại tuyến đường Hoàng Văn Thái (như Dân trí đã phản ánh về vấn nạn “hung thần” xe ben ở đây), tính đến 9h sáng ngày 24/3, tổ kiểm tra số 1 đã lập biên bản xử lý 12 trường hợp vi phạm; trong đó chủ yếu là lỗi cơi nới thùng xe, chở quá trọng tải quy định…

 

Tại trạm cảnh sát giao thông Hòa Nhơn chia làm hai tổ chốt tại tuyến Quốc lộ 14B và km 4+500 tuyến đường tránh Nam Hải Vân, trong buổi sáng 24/3 đã lập biên bản xử phạt 15 trường hợp vi phạm.

 

Tính đến cuối giờ chiều ngày 24/3, các tổ kiểm tra đã lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm, trong đó xử phạt nặng nhất là 2,5 triệu đồng. Có một thực tế là tại nhiều tuyến đường, lượng xe ben chở đất đá đã “đột ngột” giảm đi so với ngày thường.

 

1.001 kiểu né…

 

Ngay tại tuyến đường Hoàng Văn Thái, khi có tổ chốt chặn kiểm tra, lượng xe ben giảm hẳn đáng kể. Khác với những ngày trước đó, hàng trăm lượt xe ben “lượn” mỗi ngày thì sáng 24/3 chỉ lác đác vài chiếc.

 

Ông Nguyễn Ch., tổ hai phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cho biết: “Mới hai ngày trước xe ben chạy ầm ầm. Xe ben của một số công ty như Sỹ Ánh, Thành Được, Tuấn Thông giờ không thấy một bóng nào cả. Chắc họ biết ngày ra quân nên họ dừng chạy. Chúng tôi lâu lắm rồi mới được một ngày yên bình”.

 

Dọc hai bên tuyến đường Hoàng Văn Thái, 5 chiếc xe ben cũng đỗ vào bãi đất đang xây dựng nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông. Cách chốt kiểm tra khoảng 500m về phía Tây, một số xe ben có trọng tải nhỏ luồn lách vào đường hẻm trên tuyến đường trên để vòng ra đường Tôn Đức Thắng.
 
 
“Hung thần xa lộ” - ngàn lẻ một cách né... CSGT - 2
Chủ xe ben đợi trời tối mới bắt đầu "tung quân" (ảnh chụp lúc 19 giờ ngày 24/3, đường Nguyễn Sinh Sắc).

 

Còn tại tuyến Quốc lộ 14B (qua địa phận xã Hòa Nhơn), gần một giờ đồng hồ nhưng chỉ có khoảng hơn 10 xe ben lưu thông với tốc độ chậm, có che chắn thùng xe cẩn thận.

 

Tuyến  đường Nguyễn Sinh Sắc với hai công trình đang xây dựng trong sáng và chiều ngày 24/3 không một bóng xe ben xuất hiện (!).

 

Nhưng từ khoảng 18 giờ 45 trở đi, ầm ầm xuất hiện những “hung thần”, cứ hai phút một chiếc xe ben nối đuôi nhau từ tuyến đường Nguyễn Tất Thành phóng nhanh vào phía công trình đang xây dựng. Mặc dù vào thời điểm này khá nhiều người dân lưu thông, thế nhưng bất chấp an toàn, hàng loạt xe ben nhấn ga, vượt ẩu trên đường. Không một vật dụng che chắn, hàng trăm lượt xe ben chở đất tung bụi mù mịt, rơi vãi đất cả một đoạn đường đẹp hướng ra biển.

 

Có lẽ để tránh lực lược cảnh sát giao thông, các chủ xe đã “ỉm” xe vào giờ hành chính và “tung quân” vào lúc cuối ngày.

 

Với những biện pháp kiên quyết xử lí các xe ben vi phạm, lực lượng công an thành phố Đà Nẵng đã và đang tích cực hạn chế đến mức thấp nhất tình hình tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do xe ben gây ra. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát thực tế để xử lý nghiêm những điểm khai thác không có giấy phép đăng kí cũng như không có cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để đối phó được với đủ các kiểu “né” này, có lẽ lực lượng chức năng cần có nhiều phương pháp “bắt gọn” hiệu quả hơn nữa.

 

Ô Châu