Đà Nẵng:
Khốn đốn với bụi đất và xe ben
(Dân trí) - Tuyến đường Hoàng Văn Thái được đưa vào hoạt động ban đầu là niềm vui khôn xiết của người dân khu vực phía Tây thành phố Đà Nẵng. Nhưng chỉ một thời gian sau, người dân sống hai bên đường lại khốn khổ với nạn bụi đất và những “hung thần” xe ben.
Bụi và “hung thần” xe ben hoành hành
Những tấm bảng “Chạy chậm”, “Yêu cầu giảm tốc độ” do người dân trưng ra dường như không mấy tác dụng. Ông Nguyễn Đức Quá, tổ 2 khối phố Khánh Sơn, quận Liên Chiểu, bức xúc: “Cứ vào tầm 1 giờ chiều là mấy chiếc xe ben phóng bạt mạng. Có lúc đường vắng, 4-5 chiếc phóng rầm rầm trên đường. Chúng tôi ở đây chỉ sợ có ngày xe ben nó ủi thẳng vào nhà nên mới đặt vậy. Thế nhưng cũng không ăn thua!”.
Không chỉ đối mặt với nguy cơ tai nạn rình rập bất cứ lúc nào, hàng trăm hộ dân phường Hòa Khánh Nam sống hai bên đường còn đối mặt với bụi và đất đá rơi vãi. Theo phản ánh của người dân, từ Tết Nguyên đán đến nay, các đơn vị vận tải chỉ quét dọn đất, đá rơi vãi đúng một lần.
Ông Nguyễn Chính, người dân sống ở tổ 2, phường Hòa Khánh Nam chỉ chiếc xe ben của công ty Nhật Quang chở đất không một tấm bạt che chắn, lắc đầu: “Xe ben chở hàng chục khối đất, đá mà không cần che phủ bạt gì hết, bữa ăn cũng ăn chung với bụi, ngủ cũng ngủ với bụi. Nhà nào cũng đóng cửa im ỉm từ sáng đến tối”.
Phóng viên Dân trí khi đi thực tế viết bài đã chứng kiến cảnh tài xế chiếc xe mang biển số 43S-02… phải xuống nước năn nỉ người dân cho chạy xe sau khi hứa sẽ chạy chậm. Người tài xế này cho biết: “Mấy xe ben kia chạy có khi lên 80-90km/h, tui chở nguyên vật liệu xây dựng mà cũng thấy khiếp. Dân bức xúc cũng phải thôi”.
Thôn quê cũng không... thoát
Cách đó khoảng hơn 2km là xã Hòa Sơn, thuộc huyện Hòa Vang, người dân cũng chung cảnh sống với bụi. Từ xa, cả con đèo Đại La dẫn vào thôn Đại La chìm trong một màu nâu nhờ nhờ của bụi đất.
Đèo Đại La ngồn ngộn một công trường khai thác, vận chuyển, đất bụi đỏ tràn cả đường ngập lút mắt cá chân. Thế nhưng, công ty khai thác ở đây không thực hiện việc tưới nước ngay điểm khai thác và kể cả trên tuyến đường Hoàng Văn Thái.
Ông Nguyễn Văn Quảng - phó thôn Đại La - cho biết: “Tuyến đường Hoàng Văn Thái chỉ khoảng 2km nhưng chưa được bê-tông nhựa nên xe tải của các công ty khai thác đất, đá cày nát cả tuyến đường. Người dân địa phương đã phản ánh nhiều lần nhưng các đơn vị vận tải này chỉ khắc phục qua loa cho qua chuyện”.
Bà Nguyễn Thị Minh thôn Đại La kể: “Mùa này thì bụi mù mịt khắp nơi nhưng còn đỡ hơn mỗi lần trời mưa. Chú tới đây mới thấy tội các em nhỏ thế nào, cả con đường lầy lội cùng với bụi thành một lớp bùn đặc quánh, tụi nhỏ đi học là lội bùn ngập ngang hông. Té xe là chuyện thường ngày ở đây”.
Theo phản ánh của người dân thôn Đại La, phía đơn vị vận tải từ mỏ đá của Công ty Khai thác khoáng sản và Xây dựng miền Nam chi nhánh Đà Nẵng là thủ phạm chính gây hư hỏng nặng cho tuyến đường này. Nhưng phía công ty cũng như đơn vị vận tải chỉ khắc phục qua loa và thi thoảng mới cho xe tưới nước chống bụi.
*
Một tuyến đường chưa đầy 10km mà nạn ô nhiễm về bụi cũng như những mối đe dọa thường trực về tai nạn giao thông đã trở thành nỗi lo thường trực của hàng nghìn con người.
Ô Châu