Hơn 50% xe đăng kiểm không đạt yêu cầu về phanh
(Dân trí) - Trong buổi giao ban báo chí chiều qua 17/9, lãnh đạo ba Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-01S, 50-02S, 50-03S tại TPHCM cho biết lỗi chủ yếu khiến các xe không đạt yêu cầu đăng kiểm là do phanh.
Lỗi chủ yếu thứ hai là hệ thống lái (chiếm gần 20%), kế đó mới đến tiêu chuẩn khí thải. Như vậy, phanh và hệ thống lái, hai yếu tố rất quan trọng để bảo đảm an toàn lưu thông của phương tiện lại là yếu tố ít được các bác tài chú ý đến nhất.
Cứ 100 xe đăng kiểm thì có đến 25 xe vi phạm, trong đó ít nhất là 12 xe phanh không đạt chuẩn, 5 xe có hệ thống lái thiếu an toàn. Điều này lý giải cho những vụ tai nạn kinh hoàng vì phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra thời gian qua.
Cũng trong buổi giao ban báo chí này, ba trung tâm cùng đưa ra hai vấn đề vướng mắc trong công tác đăng kiểm của mình.
Thứ nhất là độ “vênh” khi xác định niên hạn của phương tiện. Theo quy định của Cục Đăng kiểm VN, các trung tâm xác định thời điểm xe lưu hành theo số khung của xe, tức là ngày xe được sản xuất. Nhưng phía công an thì xác định thời điểm xe lưu hành là lúc chiếc xe được bán cho cá nhân, đơn vị và làm giấy tờ xe.
Thứ hai là vấn đề “lót tay”. Lãnh đạo cả ba trung tâm đều khẳng định vấn nạn này khó xảy ra vì Cục Đăng kiểm VN đã quy định các đăng kiểm viên trước khi vào làm việc phải cất điện thoại di động và tiền bạc tại nơi quy định. Đăng kiểm viên nào có trên 100 ngàn đồng trên người trong thời gian làm việc sẽ bị xử lý nghiêm.
Rất nhiều trường hợp lái xe để tiền trên xe, hú họa đăng kiểm viên nào “nhặt” được thì nhẹ tay cho họ. Nhưng các phương tiện trước khi vào trạm đăng kiểm đều được bảo vệ kiểm tra kỹ càng. Trung tâm Đăng kiểm 50-01S cho biết trong 8 tháng qua đã phát hiện được mấy chục triệu “tiền để quên” như vậy.
Việc xử lý số tiền này cũng rất bất nhất. Trung tâm 50-01S thì chỉ nhắc nhở tài xế và trả lại tiền; trung tâm 50-03S thì tiến hành lập biên bản trả tiền lại cho tài xế, buộc tài xế phải ký xác nhận, nhưng rất ít bác tài chịu ký vì họ cãi: “xe của tôi, tiền của tôi, tôi để đâu cũng được”.
Lãnh đạo cả ba trung tâm đều muốn Cục Đăng kiểm VN có một quy định chung để giải quyết vấn nạn này, tránh sự bất nhất, khó quản lý, dễ xảy ra tiêu cực.
Tùng Nguyên