Chủ nhật 30/07/2006 - 09:39

Đắc Nông:

Hơn 350 hộ dân bị “bỏ quên” trong... núi

Trong quá trình điều tra nạn phá rừng tại khu kinh tế mới Đắc Nang, xã Đắc Som, tỉnh Đắc Nông, lãnh đạo tỉnh này “phát hiện” có một dự án ổn định dân di cư tự do bị “bỏ quên” từ... 6 năm qua.

Vật vờ trong khe núi

 

Theo báo cáo ngày 21/3/2006 của đoàn kiểm tra liên ngành, có 353 hộ (2.130 khẩu) đang sinh sống tại vùng núi giáp ranh các xã Đắc Som, Đắc Plao, Đắc R'măng, Quảng Khê (huyện Đắc Glong). Đây là số dân hưởng lợi từ dự án ổn định dân di cư tự do (DCTD) do huyện Đắc Glong (huyện Đắc Nông cũ) thực hiện từ năm 2001. Hiện tại, đời sống của các hộ này hết sức khó khăn.

 

Thôn trưởng thôn 1 Giàng A Sì cho biết: “Các hộ đang sống ở đây là dân DCTD từ các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái vào huyện Krông Nô tìm đất mưu sinh. Thấy vùng Nâm Nung có địa thế bằng phẳng, đất đai màu mỡ, lại gần nguồn nước nên mấy trăm hộ ráp lại lập làng.

 

Năm 2000, nghe theo sự vận động của huyện và tỉnh, chúng tôi mới dời về đây. Nhà nước có làm cho một con đường cấp phối, cấp hộ khẩu, thành lập 3 thôn (tức các thôn 1,2,3 thuộc xã Đắc Som - PV) để chúng tôi định cư lâu dài. Không ngờ địa hình Đắc Nang hiểm trở quá, đất đai cằn cỗi, lại không có thuỷ lợi nên bà con làm mãi vẫn không kiếm đủ cái ăn.

 

Người dân thôn tôi phải xâm canh sang các xã Đắc Plao, Đắc R'măng, Quảng Khê... Vài người có ít đất gần thôn trồng điều, nhưng điều cao bằng nóc nhà vẫn không ra trái”.

 

Còn ông Ka Măng - Chủ tịch UBND xã Đắc Som - tiết lộ: “Do không có đất sản xuất, trước đây dân Đắc Nang sinh sống chủ yếu bằng nghề... săn bắt thú rừng. Bây giờ họ đói là do thú rừng cạn kiệt”.

 

Hơn 350 hộ chen chúc trong một khe núi hẹp, không hộ nào có nhà vệ sinh, giếng nước... Cả khu kinh tế mới tù túng, nồng nặc một mùi hôi khó tả.

 

Khu kinh tế trên giấy

 

Ông Vũ Mạnh Khuông - Chi cục trưởng Chi cục Hợp tác xã và Phát triển nông thôn, thành viên đoàn kiểm tra liên ngành - cho biết: “Theo Quyết định số 1535/QĐ-UB, ngày 29/5/2001 của UBND tỉnh Đắc Lắc cũ, vùng dự án có 1.300 ha đất nông nghiệp, 1.100 ha đất lâm nghiệp, 70 giếng nước, 4 công trình thuỷ lợi, 24 phòng học v.v... Tổng mức đầu tư của dự án là 16,4 tỉ đồng (giá năm 2001), chưa tính gỗ tận thu và công sức của dân.

 

Theo thiết kế, vùng dự án nằm trong 3 tiểu khu 961, 969 và 1026, nhưng do vừa thiết kế, vừa thi công, vừa đưa dân vào ở nên dẫn tới sự lộn xộn. Huyện Đắc Nông phát hiện hai tiểu khu 969 và 1026 có địa hình núi cao hiểm trở, không thể đưa dân vào, nên việc mở đường dừng lại nửa chừng. Toàn bộ số dân của dự án bị dồn hết vào tiểu khu 961”.

 

Khắc phục không dễ

 

Sở NN&PTNT đề nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2008, nhằm hoàn tất... một phần các hạng mục đã được UBND tỉnh Đắc Lắc cũ phê duyệt. Đề nghị này bị bác bỏ với lý do “dự án do UBND tỉnh Đắc Lắc cũ phê duyệt đã bị... phá sản”.

 

Theo đó, tháng 5/2006, Sở Khoa học đầu tư đề xuất xây dựng một số công trình giao thông nội vùng, thuỷ lợi nhỏ, trường học khoảng hơn 11 tỉ đồng. Với những công trình này (nếu được chấp thuận đầu tư), không có nghĩa là 353 hộ sẽ hết khó khăn.

 

Ông Ka Măng - Chủ tịch UBND xã Đắc Som - trăn trở: “Dân khó khăn là do thiếu đất. Chưa cấp đất ở, đất sản xuất cho dân là chưa giải quyết được cái gốc vấn đề. Rồi nữa, hơn 2.000 người lấy nước ăn ngoài con suối cạn mà tắm giặt, đi... vệ sinh cũng ở đó, ô nhiễm lắm...”.

 

Như vậy, dù được “phát hiện” rồi, nhưng Đắc Nang vẫn còn “ngổn ngang trăm mối”.

 

Theo Lao Động

Tag :
MỚI NHẤT
Xóa sổ "ổ nhện" nhà nghỉ Tố Như
Xóa sổ "ổ nhện" nhà nghỉ Tố Như

Đằng sau hoạt động kinh doanh lưu trú, nhà nghỉ Tố Như ở 36 Hoàng Văn Thụ, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang (Khánh Hoà) có dấu hiệu của một "ổ nhện" trá hình.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 03:30

Hé lộ đường dây đưa người Việt sang Hồng Kông trái phép
Hé lộ đường dây đưa người Việt sang Hồng Kông trái phép

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thời gian gần đây, tại một số địa phương đang xuất hiện một số kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của người dân đã tìm cách lôi kéo, dụ dỗ họ trốn sang Hồng Kông trái phép.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:36

Kiến nghị đánh sập các hầm vàng Khe Đương
Kiến nghị đánh sập các hầm vàng Khe Đương

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng chiều 27/7 cho biết: Sở vừa kiến nghị TP cho phép đánh sập các hầm vàng hiện có tại khu vực Khe Đương xã Hòa Liên (Hòa Vang) nhằm bảo vệ an toàn tài nguyên quốc gia.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:32

Long đong những giọt máu Đài
Long đong những giọt máu Đài

Sau hơn 5 năm cao điểm của “làn sóng” lấy chồng Đài Loan, một số trẻ con lai Đài Loan thế hệ đầu tiên được đưa về VN sinh sống. Giấc mơ của những cô gái quê ngày ra đi lấy chồng nước ngoài đã vỡ tan khi trở về.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:31

Bắt vụ vận chuyển 34 kg heroin bằng ôtô
Bắt vụ vận chuyển 34 kg heroin bằng ôtô

Khoảng 12 giờ ngày 28/7, Đội tuần tra giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an tỉnh Lạng Sơn đã chặn bắt một ôtô 4 chỗ ngồi (biển số Hà Nội) chở khoảng… 34 kg heroin.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:57

Tìm ra căn hộ hơn 200.000 USD của em gái Bùi Tiến Dũng
Tìm ra căn hộ hơn 200.000 USD của em gái Bùi Tiến Dũng

Theo nguồn tin nhận được hôm qua 29/7, cơ quan điều tra (CQĐT) đã có bằng chứng cho thấy Bùi Thu Hạnh (em gái nguyên Tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng) từng mua căn hộ trị giá hơn 200.000 USD ở khu đô thị M. (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội).

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:45

Sóng ngầm HIV dưới lòng thành phố
Sóng ngầm HIV dưới lòng thành phố

“Nếu khách dùng "bao" thì nhờ, không thì chịu. Mình phải chiều khách thôi”, “Em chỉ dùng bao mỗi khi quan hệ với người yêu, còn với gái đứng đường thì… thoải mái!”, “Mỗi ngày “chơi” 2 cử. Những lúc đi ngoài đường vắng hoặc khi nhà thuốc đã đóng cửa, cả nhóm 4-5 người cùng tiêm chung 1 cây kim”…

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:45

Một nữ lao động VN bị giết chết tại Nhật Bản?
Một nữ lao động VN bị giết chết tại Nhật Bản?

Theo hãng tin Kyodo, ngày 29/7, cảnh sát Nhật Bản đã phát hiện một phụ nữ Việt Nam bị chết trong căn hộ của cô ở Otowa thuộc tỉnh Aichi, với nhiều vết thương giống như vết chém ở đầu và bụng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:37

Toà xử án oan sao không bồi thường?
Toà xử án oan sao không bồi thường?

Sáu người bị bắt tạm giam. Sau hơn 2 năm điều tra, họ được thả vì chưa đủ căn cứ truy tố bị can. Những người này đã khiếu nại lên VKSND Tối cao với lý do các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Dương đã né tránh trách nhiệm bồi thường.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:58

Học sinh phổ thông chém người dã man
Học sinh phổ thông chém người dã man

(Dân trí) - Một nhóm côn đồ gần 15 thanh niên ban đêm ngồi trên những chiếc xe gắn máy chở 3, chở 4 bóp còi inh ỏi, ngang nhiên lao vào nhà dân đập phá, chém hai người già gây thương tích nặng... Sau khi gây án 1 tháng, bọn chúng vẫn nhởn nhơ lên đường đi thi đại học, cao đẳng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:24

Ông già 80 tuổi đánh Phó Chánh án TAND tỉnh
Ông già 80 tuổi đánh Phó Chánh án TAND tỉnh

Bị xử thua trong vụ kiện với con trai ruột, ông Sang kéo người nhà đến trụ sở TAND tỉnh gây rối. Quá khích, ông Sang còn đánh mạnh vào mặt ông Phó Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang, Đỗ Mạnh Hùng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:09

Gặp người thân của 5 chiến sỹ công an bị tội phạm có HIV đâm
Gặp người thân của 5 chiến sỹ công an bị tội phạm có HIV đâm

Trong 5 cán bộ, chiến sỹ bị thương thì có đến 3 trinh sát trẻ, chưa có gia đình riêng. Từ khi các anh bị tội phạm có HIV tấn công, họ nặng trĩu lo âu nhưng tuyệt nhiên không một lời ta thán. Có đêm vợ anh Hiên bật dậy sờ nắn khắp người chồng, xem “con HIV nó đang hành hạ anh ở đâu”...

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Mất trộm hàng hoá ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất
Mất trộm hàng hoá ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Hôm nay 30/7, công an TPHCM đang khẩn trương điều tra, truy lùng thủ phạm đã đột nhập vào kho cảng hàng không Tân Sơn Nhất để lấy cắp khối tài sản lớn.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:38

Tháng 8 sẽ xảy ra nhiều bão mạnh và lũ lớn
Tháng 8 sẽ xảy ra nhiều bão mạnh và lũ lớn

(Dân trí) - Từ nay cho đến hết mùa mưa bão 2006 sẽ còn khoảng 5 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, so với năm ngoái là ít hơn nhưng bão sẽ có tính chất mạnh hơn và mức độ ảnh hưởng cũng lớn hơn.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:29

Y bác sỹ thiếu trách nhiệm, sản phụ chết oan
Y bác sỹ thiếu trách nhiệm, sản phụ chết oan

(Dân trí) - Chuyển dạ sinh con từ sáng 21/7, chị Trương Thị Giang được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh. Chờ đợi đến tận đêm khuya, chị Giang ngày càng đau đớn và yếu sức dần. Trong khi đó, bác sỹ chính ngồi uống bia trước cổng bệnh viện, thờ ơ trước sự lo lắng tột cùng của gia đình sản phụ.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 08:59

Dân chung cư thiếu nụ cười, thừa... cáu gắt!
Dân chung cư thiếu nụ cười, thừa... cáu gắt!

“Tôi không biết định nghĩa như thế nào về chung cư: Đó là một khoảng riêng hờ hững với nhau, tiết kiệm giao lưu nụ cười và khuyến mãi cáu gắt!"...

Chủ nhật, 30/07/2006 - 08:44

Thư của một cựu học sinh ủng hộ nữ sinh V.A
Thư của một cựu học sinh ủng hộ nữ sinh V.A

Nhằm kiểm tra tính chân xác của những nội dung phản ánh, tố cáo, chúng tôi đã tiếp xúc với một số cựu học sinh. Xin trích đăng một bức thư của bạn N., cựu học sinh trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình Trung ương I.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 04:00

Nghệ An: Tàu hoả đâm lật xe container
Nghệ An: Tàu hoả đâm lật xe container

Vào lúc 22h 40 ngày 28/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hoả và xe container đã xảy ra tại điểm giao cắt quốc lộ 1A với đường sắt xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 01:43

Cuộc đua khinh khí cầu thế giới sẽ đến Việt Nam
Cuộc đua khinh khí cầu thế giới sẽ đến Việt Nam

Tổ chức Liên minh Hàng không thế giới (WAL) lần đầu tiên sẽ tổ chức cuộc đua khinh khí cầu “World Sky Race” dọc theo bờ biển nhiều nước trên thế giới từ tháng 7/2007. Theo lịch trình dự kiến cuộc đua này sẽ bay qua hoặc dừng chân tại Việt Nam.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 12:27

Lật đổ xe kiểm lâm để tẩu tán gỗ lậu
Lật đổ xe kiểm lâm để tẩu tán gỗ lậu

(Dân trí) - Trong khi đang kiểm tra một chiếc xe vận chuyển gỗ, một số cán bộ kiểm lâm đã bị hàng chục thanh niên xông vào tấn công, lật đổ xe để giải thoát cho xe gỗ lậu.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 11:36

“Em không cài bẫy thầy”
“Em không cài bẫy thầy”

Ngôi trường Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình Trung ương I thật khang trang, nằm trên con phố nhỏ của thị xã Phủ Lý, Hà Nam như không còn được sự bình yên thường ngày. Việc một nữ sinh viết đơn tố cáo, kèm theo cuốn băng ghi âm cuộc nói chuyện thầy giáo gạ đổi “tình” lấy điểm đang gây xôn xao dư luận.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 11:30

Trái cây “ngậm” thuốc thúc chín
Trái cây “ngậm” thuốc thúc chín

Hiện nay, nhiều thương lái sử dụng hóa chất thúc chín nhập về từ Trung Quốc. Trái cây “ngậm” loại thuốc này bóng da nhẵn đẹp và chín đều, chín nhanh.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 11:29

Yêu cầu giải trình vụ đổ hoá chất thải vào bãi rác
Yêu cầu giải trình vụ đổ hoá chất thải vào bãi rác

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Ðà Nẵng vừa yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Ðà Nẵng giải trình về vụ đổ hoá chất thải ở bãi rác Khánh Sơn để báo cáo UBND TP xử lý.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 11:09

Euro giả xuất hiện ngày càng nhiều
Euro giả xuất hiện ngày càng nhiều

Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), những đồng euro giả đang xuất hiện ngày càng nhiều. 6 tháng đầu năm 2006, ECB đã thu hồi 300.000 tờ euro giả lưu hành trên thị trường. Tại thị trường VN, tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 11:01