1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Hôm nay thông xe xong lại sợ ngày mai đường có vấn đề”

(Dân trí) - “Hôm nay thông xe xong lại sợ ngày mai đường có vấn đề xảy ra. Hằn lún vệt bánh xe xảy ra đã mấy năm nay, mời cả chuyên gia trong nước và nước ngoài mà vẫn không xử lý được, chẳng nhẽ ngành giao thông vận tải yếu kém tới mức không làm nổi việc này?”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trao đổi với báo chí hôm nay (9/6) khi đề cập tới các vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải (GTVT).

“Hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) chưa xử lý được là vấn đề đau đầu của ngành GTVT suốt thời gian qua. Các tuyến đường mới xây dựng vừa đưa vào khai thác đã xảy ra hằn lún. Bộ GTVT đã mời các chuyên gia đầu ngành GTVT, bao gồm cả chuyên gia đang công tác và đã nghỉ hưu, mời các chuyên gia nước ngoài, như: Mỹ, Nhật nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề HLVBX” - Bộ trưởng Thăng thừa nhận.

HLVBX xảy ra trên Quốc lộ 1A hiện nay (ảnh: Thế Kha)
HLVBX xảy ra trên Quốc lộ 1A hiện nay (ảnh: Thế Kha)

Theo Bộ trưởng Thăng, nguyên nhân dẫn tới HLVBX có nhiều, nhưng tìm ra nguyên nhân cơ bản để giải quyết dứt điểm thì vẫn là điều trăn trở. Mặc dù các chủ đầu tư, nhà thầu cũng làm quyết liệt, nhà thầu cũng cam kết nâng bảo hành lên 5 năm (trước đó là 2 năm), nhưng đường mới đưa vào khai thác là lại thấy hằn lún.

“Cứ hôm nay dự án thông xe xong lại sợ ngày mai có vấn đề xảy ra, không lường được. Thậm chí có tuyến đường ghi rõ là bảo hành 5 năm và có đầy đủ tên tuổi đơn vị thi công, nhưng vẫn bị HLVBX. Tôi đã nói với anh em cán bộ trong Bộ GTVT là chẳng nhẽ ngành GTVT yếu kém tới mức không thể làm nổi việc này?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Thăng, một “Tổ đặc nhiệm” của Bộ GTVT để xử lý HLVBX vừa được thành lập, tổ này do Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ làm Tổ trưởng. “Tổ đặc nhiệm” được giao nhiệm vụ giải quyết tình hình HLVBX trong tháng 6 này, tuy nhiên Bộ trưởng Thăng cho rằng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, còn giải quyết lâu dài cơ bản vấn đề này thì khó.

Trên thực tế, trong khi đó cùng nhà đầu tư và nhà thầu thi công, tuyến đường cùng đưa vào khai thác cùng thời điểm nhưng HLVBX hiện xảy ra chủ yếu ở Quốc lộ 1 mà không xảy ra ở Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên. Bộ GTVT đặt ra vấn đề, liệu đây có phải chỉ vì nguyên nhân xe quá tải hay còn có những nguyên nhân khác nữa?

Mới đây, tình trạng HLVBX xảy ra nghiêm trọng ở Quốc lộ 1 đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh dài hơn 275km, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có báo cáo lên Bộ GTVT về việc xử lý và khắc phục sự cố. Cục này kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam và các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công phải khắc phục sửa chữa ngay đối với những đoạn bị HLVBX từ 2,5cm trở lên, nhằm đảm bảo giao thông êm thuận cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm