1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Bình:

Hoàn thành tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển

(Dân trí) - Sau hơn 20 tháng thi công, hơn 33km QL1A tránh khu vực ngập lụt qua 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã được hoàn thành. Đây được xem là tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển phía Nam tỉnh nghèo Quảng Bình.



 

Dự án xuất phát điểm đầu tại phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và điểm cuối là Km705+604,9 thuộc địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) với tổng chiều dài là 33,05km, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư là 982 t đồng.

Điểm đầu dự án xuất phát tại phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, huyện Quảng Ninh
Điểm đầu dự án xuất phát tại phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu, huyện Quảng Ninh

Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ được thiết kế 80km/h (theo TCVN 4054:2005, nền đường có chiều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. 

Công trình chính thức thi công từ ngày 1/9/2013 và hoàn thành ngày 25/5/2015, vượt tiến độ thi công 2 tháng, phía chủ đầu tư đã đảm bảo về chất lượng, mỹ quan và chính thức đưa vào khai thác.

Nền đường có chiều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp
Nền đường có chiều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp

Trao đổi với PV Dân trí, ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ, cuối tháng 6/2013, Tập đoàn được Bộ GTVT cho phép làm lễ khởi công dự án, thế nhưng do chưa có mặt bằng nên phải mất gần 3 tháng sau, đơn vị mới bắt đầu tiến hành thi công.

Tuy nhiên, khối lượng công trình thực hiện chưa được bao nhiêu thì gặp phải mùa mưa bão lịch sử (bão số 10 cuối năm 2013), chính vì thế việc thi công cũng bị gián đoạn, và phải đến đầu năm 2014, công trình mới được triển khai trở lại, nên tính ra, tổng thời gian thi công của dự án chỉ khoảng 20 tháng.

Tuyến đường cắt ngang các xã vùng ven biển thuộc 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy
Tuyến đường cắt ngang các xã vùng ven biển thuộc 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy

Cũng theo ông Hoài, theo thiết kế đây là tuyến đường mới, độc đạo, đi qua vùng rừng phòng hộ ven biển, ít dân cư sinh sống. Suốt chiều dài hơn 33km chỉ có 3 đường ngang dân sinh để có thể tận dụng vận chuyển vật liệu nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Ngoài ra, để hoàn thành công trình, đội ngũ cán bộ, công nhân cùng các thiết bị máy móc hiện đại của công ty đã phải đào trên 700.000 m3 cát và khối lượng đắp để đất vào những đoạn thấp trũng cũng rất nhiều. 

Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mang lại cho địa phương nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, du lịch... Bởi thế có thể khẳng định, ngoài việc tránh khu vực ngập lụt, đây còn là tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển phía Nam tỉnh nghèo Quảng Bình.

Đặng Tài – Văn Lịnh