Quảng Nam:
Hoàn thành 10 tàu vỏ sắt hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển
(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khai trương một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ở huyện Núi Thành, ông Trần Đình Tùng – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho biết, Nghị định 67 của Chính phủ phân bổ cho tỉnh 92 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá (tàu vỏ sắt), đến nay có 10 tàu đã hoàn thành để ngư dân vươn khơi.
Ngày 12/5, nhà máy đóng tàu vỏ sắt công suất lớn Thiên Hậu Phước với vốn đầu tư giai đoạn 1 trên 10 tỉ đồng đã được khánh thành tại bến sông Trường Giang (thôn Đông Xuân I, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam).
Đây là nhà máy đóng tàu vỏ sắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm phục vụ cho nhu cầu đóng mới tàu cá của ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ. Nhà máy đóng tàu này có công suất đóng mới 8 chiếc/năm cũng đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đủ điều kiện đóng tàu vỏ sắt có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Ngư dân đầu tiên đóng tàu vỏ sắt tại nhà máy này là ông Phan Bá Tầm (trú xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam). Ông Tầm cho biết, con tàu vỏ sắt của ông được đóng mới với số tiền 18 tỉ đồng và được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ. Số tiền ông vay của ngân hàng để đóng mới con tàu này lên đến 17 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trao đổi với PV Dân trí
Ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho rằng, việc một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ra đời trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn đối với ngư dân vì trước đây, ngư dân trên địa bàn tỉnh muốn đóng tàu vỏ sắt mới phải ra Đà Nẵng, Hải Phòng hay vào TPHCM…
“Việc có nhà máy đóng tàu trên địa bàn sẽ thúc đẩy hơn nữa chương trình đóng mới tàu vỏ sắt theo Nghị định 67 của Chính phủ, đặc biệt là khâu giám sát trong quá trình đóng tàu”, ông Tùng cho biết. Bên cạnh đó là khâu sửa chữa, duy tu bảo dưỡng tàu rất thuận lợi cho bà con ngư dân.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng cho hay, Chính phủ đã phân bổ cho tỉnh Quảng Nam 92 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá (tàu vỏ sắt); đến nay tỉnh đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng và các cơ sở đóng tàu trên cả nước được 37 chiếc; đã hoàn thành trên 25 tàu thuyền, trong đó có 10 tàu vỏ sắt và 15 tàu vỏ gỗ.
“Việc tổ chức được một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ngay tại địa phương có ý nghĩa rất quan trọng đối với bà con ngư dân vì trước đây, bà con thường đi sang các tỉnh để đóng tàu mới rất vất vả”, ông Trần Đình Tùng nói.
Công Bính