1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hoãn “khai tử” xe tự chế vào giờ chót

(Dân trí) - Đêm 31/12/2007, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã ký công điện khẩn số 91 cho phép các loại xe tự chế do thương - bệnh binh, người khuyết tật điều khiển tồn tại thêm 6 tháng nữa.

Theo công điện 91, các loại xe xe môtô và xe máy 3, 4 bánh tự chế sẽ được phép lưu hành thêm trong thời gian từ 1/1/2008 đến hết ngày 31/6/2008. Các chủ phương tiện (thương bệnh binh, người khuyết tật) phải thực chấp hành thực hiện các thủ tục đăng kiểm, đăng ký, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe và sử dụng theo mục đích của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị: Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý theo đúng quy định tại Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Đồng thời các địa phương phải nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ thương binh và người khuyết tật chuyển đổi phương tiện để có đủ điều kiện lưu hành và chuyển đổi nghề nghiệp thích hợp; giúp thương binh và người khuyết tật đảm bảo việc làm, ổn định đời sống.

Lòng dân phấn khởi 

Theo quyết định tại cuộc họp ngày 31/12/2007, các loại xe 3, 4 bánh tự chế có biển số đăng ký quản lý nhưng chưa được đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì được phép lưu hành đế hết ngày 30/6/2008, thời gian lưu thông là từ 22g đến 4g sáng hôm sau. Riêng các loại xe 3, 4 bánh chuyên dùng để thu gom rác thì được lưu thông từ 22g đến 6g sáng hôm sau. 

Các xe 3, 4 bánh tự chế không đăng ký quản lý và các loại xe đẩy tay cũng không dùng để thu gom rác thì chỉ được gia hạn lưu thông đến ngày 29/2/2008. Thời gian lưu thông là từ 22g đến 4g sáng hôm sau. 

Khi được PV Dân trí thông báo tin này, bác Ngọc chạy xe ba gác tại chợ chân cầu Ông Lãnh vui mừng: “Vậy thì đỡ cho tụi tui quá! Tui chủ yếu chở rau, quả cho chợ vào ban đêm nên thu nhập cũng không giảm bao nhiêu”. 

Còn anh Xuân, đồng nghiệp của bác Ngọc, thì cho biết: “Vậy cũng mất mấy mối chuyển nhà vào ban ngày, mấy mối này mới nhiều tiền. Nhưng cũng được. Tui còn trẻ nên có thể làm thêm việc khác vào ban ngày”. 

Nhiều vấn đề cần xem lại 

Những biện pháp cấp bách

UBND TPHCM giao cho Ban xóa đói giảm nghèo - việc làm của TP rà soát và thống kê đầy đủ các hộ dùng xe 3, 4 bánh tự chế để sinh sống. 100 hộ nghèo nhất sẽ được hỗ trợ loại xe đúng chất lượng và được phép lưu hành. 

Sở GTCC, Công an… triển khai ngay việc đăng ký, đăng kiểm cho xe 3 bánh của người khuyết tật; tổ chức tập huấn luật lệ ATGT và cấp phép lái xe cho người khuyết tật. 

Với những biện pháp mà cuộc họp ngày 31/12 triển khai thi hành, các bác tài xe tự chế có thể thở phào nhẹ nhõm. Thế nhưng, nếu nghĩ kỹ có thể thấy sự cập rập trong công tác triển khai các quy định Chính phủ ban hành của TPHCM. Nếu cuộc họp này được triển khai ngay sau ngày Nghị quyết 32/2007/CP ra đời thì sao? 

Hẳn lúc đó các ban ngành sẽ không còn than thở là thiếu thời gian, cần gia hạn, quy định bất cập vì không có lộ trình thực hiện… Vì bây giờ chúng ta gia hạn thêm 6 tháng cũng bằng quãng cách thời gian Nghị quyết ra đời và thời gian quy định có hiệu lực. 

Chính xác là chỉ thị 46 về việc cấm xe công nông của Thủ tướng Chính phủ đã có từ ngày 9/12/2004. Việc cấm xe tự chế Chính phủ cũng đã bàn bạc từ năm 2006, đến tháng 6/2007 thì Nghị quyết 32 ra đời, chính thức công bố lệnh cấm từ ngày 1/1/2008. Như vậy, dù cho biết trễ lắm thì các ban ngành có trách nhiệm tham mưu cho UBND TP các chính sách hỗ trợ đời sống người lao động như Sở LĐ-TB-XH cũng có đến 6 tháng để chuẩn bị.

Nhưng ngay từ tháng 9/2007, khi Dân trí triển khai bài Một hướng đi cho các bác tài xe tự chế đã từng hỏi một vị lãnh đạo Sở. Lúc đó, vị này bảo: “Không biết, chuyển đổi nghề nghiệp là chủ trương lớn, phải chờ chỉ thị của UBND TP”. Và ngày 24/12, khi chúng tôi hỏi lại thì vẫn là câu: “Không biết, chờ chủ trương…”   

Vậy mà đến những ngày cận kề giờ G này, các ban ngành lại bảo thiếu thời gian. Chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận lại là chúng ta thiếu thời gian thực hiện các chính sách hay chúng ta không để tâm đến thời gian. Vì nó tác động đến ai ai đó đâu đâu đó chứ chẳng liên quan gì đến mình!? 

Cần Thơ: Chủ xe lôi chấp hành tốt

 

Sáng sớm nay, trên các tuyến đường ở TP Cần Thơ không thấy bóng dáng của những chiếc xe lôi. Ở khu vực gần bến Ninh Kiều - nơi trước đây đội quân xe lôi tập trung đông nhất - nhiều chủ xe chuyển sang chạy xe ôm, một số khác thì đang chờ sự hỗ trợ từ phía chính quyền.

 

Hoãn “khai tử” xe tự chế vào giờ chót - 1

Xe lôi "gác kiếm".

 

Ngành giao thông Cần Thơ đã bố trí lực lượng đứng chốt ở tất cả các tuyền đường, nhưng không có trường hợp nào vi phạm để xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn loại xe đạp 3-4 bánh hoạt động nhưng chưa được ngành chức năng xử lý triệt để.

 

Đại úy Trần Thanh Vân - Phó phòng CSGT đường bộ cho biết: “Nhìn chung các chủ xe lôi chấp hành tốt. Ngành sẽ tích cực phối hợp triển khai công tác hỗ trợ cho các chủ xe lôi có công việc ổn định”. (Huỳnh Hải - Nguyễn Nhi)

Tùng Nguyên - Phúc Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm