1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hoãn chuyến hàng loạt sau sự cố cháy ga Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - 5 chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm chuyến, nhiều chuyến khác phải thay đổi cấp tốc điểm phục vụ. Tình trạng tương tự cũng xảy đến với Vietnam Airlines sau sự cố <a href="http://dantri.com.vn/Sukien/Chay-nha-ga-san-bay-Tan-Son-Nhat/2008/10/257081.vip">cháy nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất</a> rạng sáng nay, 27/10.

Thông tin từ hãng hàng không Jetstar Pacific, 5 chuyến bay dự kiến cất cánh vào buổi sáng nay với 550 hành khách đã gánh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ hỏa hoạn. Chuyến bay chậm lâu nhất là chuyến dự kiến cất cánh lúc 6h30 nhưng phải đến 8h30 mới có thể lăn khỏi đường băng. Trước đó, ngay từ 4h sáng, hãng bay này đã có thông báo tới hành khách về việc chuyển địa điểm làm thủ tục sang khu vực mới.

Khoảng 10 chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất tới các điểm như Hà Nội, Đà Nẵng... đã phải thay đổi địa điểm đón khách. Sự cố kể trên cũng gây không ít xáo trộn tại khu vực làm thủ tục check in tại khu vực nhà ga quốc tế do lượng hành khách nội địa dồn sang. Nhiều người, do còn khá lạ lẫm với khu vực nhà ga quốc tế, đã chạy đôn chạy đáo hỏi thông tin. Tuy nhiên, tình hình dần trở nên ổn định từ đầu giờ chiều nay.

Trong khi đó, thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, chuyến bay đầu tiên trong ngày từ TPHCM đi Hà Nội cất cánh muộn hơn thường lệ hơn 30 phút. Một số chuyến bay khác cũng bị chậm giờ nhưng cơ bản được giải tỏa hết trong buổi sáng. Các chuyến bay nội địa đến TPHCM đều thực hiện đúng lịch trình và đưa khách vào nhà ga quốc tế thay địa điểm cũ.

Trong thông báo mới nhất từ phía hãng bay này, hiện tại, các chuyến bay nội địa được chuyển sang khai thác tại Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất; toàn bộ các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines vẫn được thực hiện bình thường. Tuy nhiên, do phải phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế chung tại nhà ga quốc tế, số lượng chuyến bay lớn nên không tránh khỏi ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ tại sân bay, một số chuyến bay vào buổi chiều và tối có thể bị chậm giờ.

Vietnam Airlines cũng khuyến cáo các hành khách thu xếp lên sân bay sớm, chú ý theo dõi các thông báo tại Nhà ga, liên hệ với phòng vé và đại lý của Vietnam Airlines để biết thêm thông tin chi tiết về chuyến bay của mình. Vietnam Airlines đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Tổng công ty Cảng Hàng không miền Nam để ổn định kế hoạch khai thác, lịch bay và chất lượng dịch vụ trong những ngày tới.

Trong cuộc trao đổi với Dân trí vào sáng nay, ông Lại Xuân Thanh - Cục phó Cục hàng không Việt Nam cho biết: “Cơ quan phòng cháy chữa cháy TPHCM và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đang phối hợp tìm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn và tập trung triển khai các công việc khắc phục để đưa nhà ga trong nước Tân Sơn Nhất vào phục vụ trong thời gian sớm nhất”.

Ông Thanh cũng khẳng định: “Sự cố cháy lớn đến mức phải đóng cửa tạm thời cả một nhà ga là sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam. An ninh sân bay không ảnh hưởng gì sau sự cố. Ngoài việc tiếp tục theo dõi diễn biến khắc phục hậu quả, biện pháp trước mắt là chuyển toàn bộ hoạt động nhà ga nội địa sang nhà ga quốc tế”.

Thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, dự kiến vào tối nay (27/10) sẽ mở lại khu đến và sáng mai (28/10) sẽ mở lại khu đi, đảm bảo cho các chuyến bay hoạt động bình thường. Đến mai, hoạt động bay tại các cửa thuộc ga nội địa sẽ tiếp tục hoạt động ngoại trừ khu VIP và quầy hàng.

Phúc Hưng