1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hoa sen là kiến trúc chủ đạo của sân bay Long Thành?

(Dân trí) - Với ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, phương án này vừa được Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị lựa chọn làm kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tổng hội Xây dựng Việt Nam vừa kiến nghị tới Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc lựa chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng.

Theo đánh giá của Tổng hội Xây dựng, 9 phương án kiến trúc đang lấy ý kiến đều đáp ứng cơ bản các yêu cầu đặt ra của nhiệm vụ thiết kế về dây chuyền công năng, hình thức kiến trúc không gian có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam. Các phương án đều có giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đều đạt được yêu cầu về tổ hợp không gian lớn, sử dụng vật liệu hiện đại, tạo được ấn tượng không gian trong ngoài cũng như các giải pháp chiếu sáng, thông gió thông minh.


Phương án thiết kế số 3 được Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị lựa chọn làm phương án kiến trúc cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Phương án thiết kế số 3 được Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị lựa chọn làm phương án kiến trúc cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Ghi nhận phương án tối ưu nhất, Tổng hội Xây dựng kiến nghị lựa chọn phương án 3 với biểu tượng hoa sen mang đặc tính dân tộc cao. Phương án này lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này. Phương án có đề cập đến các thuận lợi, bất lợi của điều kiện tự nhiên ở địa phương để đưa ra giải pháp về kiến trúc, kết cấu và sử dụng vật liệu nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho công trình, thân thiện môi trường.

Theo phương án 3, nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh; nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng.

Được biết, 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được trưng bày lấy ý kiến là sản phẩm của các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… Các phương án kiến trúc dự thi đã được Hội đồng Đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đánh giá và chấm điểm.

ACV đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố: Tại Hà Nội, lấy ý kiến tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam từ ngày 28/11/2016 đến ngày 12/12/2016; Tại TP. Đà Nẵng, từ ngày 16/12/2016 đến ngày 25/12/2016; Tại Đồng Nai, từ ngày 28/12/2016 đến 11/01/2017. Tại TPHCM - lấy ý kiến từ 13/01/2017 đến 23/01/2017.

Tổ chức lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn). Tổ chức lấy của các Hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có Tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Châu Như Quỳnh