Hết ách tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh
Tình trạng ách tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn về cơ bản đã được giải quyết, hiện chỉ còn khoảng 20 xe đang chờ thông quan.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, nguyên nhân ách tắc là do quá tải tại bến bãi phía Trung Quốc. Bến bãi phía Trung Quốc chỉ đậu tối đa được khoảng 400 xe (cả xe của Việt Nam sang bán hàng và xe của Trung Quốc đến nhập hàng).
Dưa hấu ở Tân Thanh bán với giá “rẻ như bèo”. (Ảnh: Công an nhân dân)
Bên cạnh đó, phương thức mua bán là “thuận mua vừa bán”, không có hợp đồng, phương thức giao nhận hàng hóa là “trao tay”, nên thời gian mua bán xong một xe hàng bị kéo dài, gây ách tắc, ùn đọng hàng hóa.
Sau khi tìm hiểu và đánh giá nguyên nhân, ngày 30/3/2009, Sở Công Thương Lạng Sơn đã có công thư đề nghị Chính quyền thành phố Sủng Tả, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) tạo điều kiện giải tỏa ách tắc việc xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài bằng cách mở rộng khu vực bến bãi, tăng giờ thông quan tại cửa khẩu, thông thoáng trong kiểm tra, kiểm dịch, tiếp nhận C/O.
Để chấm dứt tình trạng ách tắc hàng năm đối với mặt hàng dưa hấu cũng như đối với mặt hàng trái cây, nông sản khác, Bộ Công thương đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp như: Đầu tư xây dựng các bến bãi, hạ tầng thương mại đủ khả năng tiếp nhận hàng hóa, hệ thống kho lạnh để bảo quản, phân loại, đóng gói trước khi bán sang Trung Quốc... Khuyến khích doanh nghiệp xây dựng hệ thống phân phối tại cửa khẩu, nâng cao chất lượng bao bì, đặc biệt là việc ký hợp đồng tiêu thụ hoặc thỏa thuận tiêu thụ với khách hàng phía Trung Quốc trước khi giao hàng.
Ngoài ra Bộ Công thương cũng kiến nghị, giao các địa phương trồng dưa nghiên cứu tình hình thị trường để quy hoạch trồng trọt cho hợp lý, tránh phát triển diện tích trồng dưa tràn lan, khuyến khích việc hợp tác với nhà đầu tư Trung Quốc để trồng dưa chất lượng cao, dưa trái vụ và bảo đảm nguồn tiêu thụ ổn định.
Theo Xuân Quảng
Vietnam+