Hàng vạn xe máy kẹt cứng tại cửa ngõ TPHCM
(Dân trí) - Sáng 9/5, đường Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa tiếp tục xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, gây tắc nghẽn cửa ngõ Tây Bắc của TP này.
Từ 6h30 sáng, khu vực giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch – Chế Lan Viên bắt đầu xuất hiện ùn tắc, xe cộ nhích từng bước. Điểm ùn này tích tụ xe dần đến gần 7h thì phần làn đường hỗn hợp (dành cho cả ô tô lẫn xe hai bánh) của đường Trường Chinh (hướng từ Trường Chinh đến Cộng Hòa) trở nên kẹt cứng, kéo dài đến cầu Tham Lương (khoảng 2km).
Hàng chục ngàn phương tiện xếp chật kín trong làn đường xe hỗn hợp rộng 5m. Để qua được đoạn đường dài 2km này, mỗi xe đều mất khoảng 30 - 50 phút. Theo nhiều người dân, hiện tượng kẹt xe chỉ xảy ra từ sau lễ 30/4 - 1/5. Trước đây, dù trong giờ cao điểm, đoạn đường vẫn khá thông thoáng. Đến 9h sáng cùng ngày, tình trạng kẹt xe trên đoạn đường này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Theo quan sát của chúng tôi, điểm ùn gây ra kẹt xe trên toàn tuyến đường này là làn đường hỗn hợp khu vực giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch – Chế Lan Viên. Vào giờ cao điểm sáng, lượng xe qua khu vực này tăng cao gây ra ùn tắc, tích dần tạo nên kẹt xe trên toàn tuyến.
Nguyên nhân gây ra ùn tắc tại điểm này là do khu vực giao lộ có quá nhiều điểm giao cắt của các luồng giao thông. Cụ thể, hướng xe chủ yếu từ Tham Lương về Cộng Hòa sẽ giao cắt với luồng xe từ Phạm Văn Bạch rẽ qua Trường Chinh, luồng xe từ Phạm Văn Bạch rẽ sang Chế Lan Viên, luồng xe từ Trường Chinh (hướng từ Cộng Hòa ra Tham Lương) quay đầu rẽ vào Chế Lan Viên…
Tất cả các hướng sẽ trên sẽ tập trung vào làn đường hỗn hợp rộng 5m tạo thành một nút thắt cổ chai nên tốc độ lưu thông qua đây rất chậm. Cộng với những điểm giao cắt khiến các luồng xe đều phải giảm tốc tối đa khi qua khu vực này khiến tốc độ lưu thông càng chậm hơn. Khi lưu lượng giao thông tăng cao vào giờ cao điểm sáng thì nút thắt cổ chai này trở thành điểm ùn, tích dần gây ra kẹt xe trên toàn tuyến Trường Chinh (đoạn từ giao lộ Trường Chinh – Cộng Hòa đến cầu Tham Lương).
Theo một nhân viên bán xăng tại giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch thì tình hình kẹt xe khủng khiếp mới chỉ xảy ra từ sau lễ 30/4 – 1/5. Trước đây, khi vào giờ cao điểm thì một nửa lượng xe máy sẽ lưu thông qua phần làn đường dành cho ô tô để giảm tải cho nút thắt trên. Tuy nhiên, từ sau thì cảnh sát giao thông chốt chặt ngay tại giao lộ này, nghiêm cấm xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô, nút thắt cổ chai trên trở nên quá tải, dẫn đến kẹt xe liên tiếp trong những ngày qua.
Theo Sở GTVT TPHCM thì tuyến đường này vốn đã phân luồng 6 làn đường dành cho ô tô (cả 2 chiều) và 2 làn đường hỗn hợp từ trước. Tuy nhiên, do khu vực này xe đông nên trong giờ cao điểm người dân tự ý di chuyển vào làn dành cho ô tô. Từ tháng 5, TP bắt đầu thực hiện nghiêm các quy định an toàn giao thông, nghiêm cấm xe 2 bánh đi vào làn đường ô tô tại khu vực này nên mới xảy ra hiện tượng trên.
Để giảm tải cho làn đường hỗn hợp, trong cuộc họp ngày 8/5, Sở GTVT đã quyết định nghiêm cấm xe ô tô đậu xe trên làn đường này trong giờ cao điểm, bắt buộc tất cả xe buýt hải đón trả khách trên lan đường dành cho ô tô… Tuy nhiên, thực tế giao thông ngày 9/5 cho thấy những biện pháp trên cũng không đạt được nhiều hiệu quả, hàng chục CSGT và thanh niên xung phong tham gia điều tiết trên đoạn đường này nhưng kẹt vẫn hoàn kẹt.
Tại điểm giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch – Chế Lan Viên sáng 9/5, dù 4 CSGT và 4 thanh niên xung phong phải xuống đường điều tiết hơn 3 tiếng đồng hồ không ngơi nghỉ nhưng vẫn không thể giải tỏa ùn tắc, chỉ có thể cố gắng điều tiết cho giao thông đươc trật tự, mọi người xếp hàng mà nhích dần khỏi điểm ùn tắc.
Theo Sở GTVT, nếu sau 1 tuần áp dụng hết các biện pháp điều tiết mà vẫn xảy ra ùn tắc, Sở sẽ đề nghị TP cho lắp đặt dải phân cách trên phần đường dành cho ô tô để dành 1 làn đường cho xe hai bánh lưu thông trong giờ cao điểm.
Tùng Nguyên