Hầm đường bộ Hải Vân - “điểm nóng” tai nạn giao thông
(Dân trí) - Theo thống kê, từ tháng 6/2005 đến tháng 9/2010, tại hầm đường bộ Hải Vân đã xảy ra 92 vụ TNGT, 30 vụ cháy trong và ngoài hầm. Trong đó, những vụ TNGT trên đường dẫn phía Nam vào hầm hầu hết đều nghiêm trọng, gây chết người, làm ách tắc giao thông nhiều giờ.
Vượt ẩu ngay tại “điểm đen” - cầu số 3
Đến thời điểm hiện nay, tuyến đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân vẫn tồn tại một số “điểm đen” về tai nạn giao thông. Nỗi lo về an toàn trên tuyến hầm đường bộ cũng trở nên cấp thiết hơn khi số lượng xe tham gia giao thông ngày càng đông.
Điển hình như vụ tai nạn giao thông vào ngày 1/11/2009 tại Km 10+620 ngay đầu phía Nam hầm giữa hai xe tải BKS 29K-0145 và xe tải BKS 14M-7009 làm 4 người chết, khiến giao thông qua hầm Hải Vân tê liệt nhiều giờ.
Đầu tháng 8 vừa rồi, trên tuyến này lại xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô khách và ô tô tải, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Minh Quang, Phó Trưởng Công an quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, cho rằng: Hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông ở tuyến đường dẫn phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân là do tài xế vi phạm tốc độ và đường đèo dốc, nhiều khúc cua nguy hiểm.
Có mặt trên tuyến đường dẫn này, chúng tôi chứng kiến khá nhiều trường hợp vượt trái quy định ở ngay những khúc cua nguy hiểm.
“Theo quy định, phương tiện khi qua hầm Hải Vân và cả đường dẫn vào hầm đều phải giữ đúng tốc độ, đặc biệt cấm vượt và quay đầu xe. Trên thực tế, hầu hết lái xe khi đi vào hầm đều chấp hành nghiêm túc bởi luôn có camera giám sát. Nhưng khi xe chuẩn bị vào hầm và ra khỏi hầm là tài xế bắt đầu nhấn ga, vượt ẩu”, Thượng tá Trần Minh Quang cho hay.
Bên cạnh đó, tuyến đường dẫn phía Nam hầm vào buồi chiều thường có mưa, mặt đường trơn trượt, gây trở ngại cho việc điều khiển xe.
Lực lượng CSGT Công an quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, nhiều lần kiến nghị Công ty Quản lý và Khai thác Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân lắp thêm một số biển báo, đèn báo, gia cố nền đường chống trơn; làm 2 đường lánh nạn tại một số “điểm đen” tai nạn nhưng đến nay vẫn không thấy đơn vị này triển khai.
Về vấn đề này, ông Lương Thanh Phong, Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, chia sẻ: “Mỗi lần có sự cố trong hầm là giao thông bị ách tắc, ảnh hưởng đến công tác vận hành và an toàn cháy nổ trong hầm. Nhưng hiện nay xí nghiệp chỉ mới được trang bị 1 xe cứu hộ, xe chữa cháy, nhiều xe bị nạn có trọng tải lớn xe cứu hộ không kéo nổi, phải huy động 2 đến 3 xe vừa đẩy vừa kéo. Để đảm bảo an toàn, xí nghiệp đã nhiều lần kiến nghị Khu quản lí đường bộ V trang bị thêm nhưng vẫn chưa có hồi âm”.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Quản lí & Khai thác hầm đường bộ Hải Vân, số xe vi phạm từ tháng 6/2005 đến tháng 9/2010 tăng lên hàng năm. 6 tháng cuối năm 2005: 1.121 xe vi phạm. Năm 2006: 1.407 xe. Năm 2007: 3.388 xe. Năm 2008: 4.007 xe. Năm 2009: 8.844 xe. 9 tháng đầu năm 2010: 5.888 xe.
Trong đó có những lỗi vi phạm hết sức sơ đẳng về đảm bảo an toàn khi lưu thông của lái xe như: Dừng tham quan trong hầm (71 vụ), vượt trái phép trong hầm, vượt đèn đỏ (1.568 vụ), không bật đèn trong hầm (4.992 vụ). Lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy dưới tốc độ 30km/h: 12.613 vụ. |
Ô Châu