Hầm chui vừa thông xe đã ngập: Do máy bơm gặp sự cố
(Dân trí) - Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập nặng sau cơn mưa đầu mùa ở hầm chui cầu Bình Triệu mới đưa vào sử dụng, lãnh đạo Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Khu 2) cho biết, nguyên nhân do máy bơm không hoạt động.
Liên quan đến vụ việc hầm chui cầu Bình Triệu (thuộc quận Bình Thạnh, TPHCM) ngập sâu trong nước sau trận mưa lúc rạng sáng 2/5, trưa cùng ngày, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Khu 2 (Sở GTVT TPHCM) cho biết, theo thiết kế, đường chui cầu Bình Triệu có bố trí hầm thu nước và máy bơm để thoát nước mưa. Máy bơm được vận hành bằng 2 nguồn điện: nguồn điện lưới hạ thế và nguồn máy phát dự phòng.
Theo Khu 2, do nguồn điện lưới hạ thế chính thức hiện đang được phối hợp với Điện lực Gia Định để đấu nối và dự kiến hoàn thành trong ngày hôm nay 2/5 nên tạm thời máy bơm phải sử dụng nguồn lưới hạ thế tạm để thay thế.
“Cơn mưa rạng sáng 2/5 với thời gian kéo dài gây ngập trong đường chui với vị trí sâu nhất khoảng 30cm. Nguyên nhân do nguồn lưới hạ thế tạm gặp sự cố nên máy bơm không hoạt động theo yêu cầu, sau đó đơn vị thi công trực trạm bơm phải mất 1 khoảng thời gian để chuyển nguồn sang máy phát dự phòng. Sau khi vận hành máy bơm, đến 7h30 cùng ngày, đường chui đã hết ngập”, lãnh đạo Khu 2 thông tin.
Ban giám đốc Khu 2 cho biết thêm, để đảm bảo thoát nước cho đường chui, hiện nay đơn vị thi công đã đấu song song máy phát dự phòng, đồng thời sẽ thực hiện hoàn thành đấu điện vào nguồn lưới điện chính thức do Điện lực Gia Định quản lý ngay trong ngày hôm nay.
Trước đó, trong cơn mưa đầu mùa rạng sáng nay ở TPHCM và các tỉnh lân cận, hầm chui cầu Bình Triệu đã bị ngập sâu trong nước khiến người dân lưu thông qua khu vực này vào giờ cao điểm vô cùng bức xúc vì hầm chui chỉ mới được đưa vào hoạt động vài ngày.
Công trình này được Sở GTVT TPHCM tổ chức lễ thông xe vào ngày 20/4 vừa qua nhằm tháo gỡ điểm nóng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông của Bến xe Miền Đông. Công trình dài hơn 400 m (trong đó đoạn hầm dưới cầu Bình Triệu 1 và 2 dài hơn 170 m), chiều rộng 7,3 m và chiều cao 2 m. Hầm chui được tổ chức lưu thông 2 chiều, cấm các loại xe từ 9 chỗ trở lên và xe có tải trọng trên 2,5 tấn.
Hầm chui được kỳ vọng sẽ hạn chế xung đột giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh, đoạn dốc cầu Bình Triệu 1 và 2. Từ ngày 20/4, các xe từ đường Tầm Vu khi muốn qua đường Đinh Bộ Lĩnh không phải cắt ngang dòng xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lưu thông lên cầu Bình Triệu 1. Ngược lại, các xe từ cầu Bình Triệu 2, khi muốn qua khu vực Thanh Đa thuận tiện hơn khi rẽ phải vào hầm chui để đi qua đường Tầm Vu.
Theo ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu 2 (chủ đầu tư), việc xây dựng hầm chui cầu Bình Triệu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân; đồng thời, xóa điểm kẹt xe ở ngay chân cầu Bình Triệu 1 và 2, cũng như giảm ùn tắc cho khu vực Bến xe Miền Đông và ngã năm Đài liệt sĩ.
Khu vực cầu Bình Triệu là điểm nóng kẹt xe của TPHCM trong nhiều năm qua, khi đây là tuyến đường huyết mạch nối các quận ngoại thành TPHCM và Bình Dương ra vào trung tâm Sài Gòn. Khu vực thường xuyên ùn tắc do lượng xe ra vào Bến xe Miền Đông khá lớn, đặc biệt là dịp lễ.
Đăng Lê