1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hai máy bay suýt va chạm tại Cam Ranh do vi phạm phân cách tối thiểu

(Dân trí) - Hệ thống chống va chạm trên không đã phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Nguyên nhân là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.

Giới chức ngành hàng không Việt Nam đã xác nhận với PV Dân trí và cho biết sự cố nói trên xảy ra vào ngày 20/2.


Máy bay không đảm bảo phân cách tối thiểu gây uy hiếp an toàn hàng không ngày 20/2

Máy bay không đảm bảo phân cách tối thiểu gây uy hiếp an toàn hàng không ngày 20/2

Theo nguồn tin của PV Dân trí, vào khoảng 23h41, ở dưới mặt đất chiếc Airbus 321 mang số hiệu HVN 1552 của hàng không dân dụng nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23h43. Lúc này một máy bay dân dụng đến Cam Ranh làm thủ tục tiếp cận hạ cánh xuống đường băng 20, một chiếc khác cũng nổ máy chờ ở bến đậu.

Cùng lúc này, chiếc máy bay quân sự thủy phi cơ DHC6/VNT772 dự kiến cất cánh lúc 23h45 và chiếc DHC6/VNT777 đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.

Theo hợp đồng bay, sau khi chiếc DHC6/VNT772 cất cánh, thuỷ phi cơ DHC6/VNT777 sẽ bay chờ để đợi máy bay dân dụng lấy độ cao qua Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh và 1 máy bay khác về sân bay, sau đó mới tiếp tục theo vòng kín lớn về hạ cánh xuống đường băng 20.

Tuy nhiên, khi chỉ huy bay quân sự cho máy bay quân sự cất cánh thì điều hành bay dân dụng vẫn chưa nhận được thông báo và chưa khớp lệnh, vì vậy chỉ huy bay quân sự đã giục Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh khẩn trương cho máy bay cất cánh.

Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống chống va chạm trên không (TICAS) của chuyến bay dân dụng HVN 1552 đã phát báo động và thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp hơn 500 feet ở hướng Đông sân bay Cam Ranh, tức khoảng 150m và cự ly 1 dặm đối đầu.

Đài kiểm soát không lưu cho biết đã không hề được thông báo khi máy bay quân sự cất cánh; việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến điều hành hàng không dân dụng không nắm được có sự thay đổi đột ngột.

Nhà chức trách hành không Việt Nam nhận định đây là sự cố nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Nguyên nhân xảy ra sự cố có phần lỗi của cả chỉ huy bay dân dụng và quân sự, sự phối hợp giữa 2 đơn vị chỉ huy không lưu chưa chặt chẽ.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã cùng làm việc với bên quân sự và xử lý giải quyết xong vụ việc, tuy nhiên vị này tạm thời từ chối thông tin về hình thức xử lý cụ thể đối với các tập thể, kíp trực và cá nhân có liên quan.

Châu Như Quỳnh