1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hải Dương kiến nghị Trung ương chỉ đạo thống nhất lưu thông hàng hóa

(Dân trí) - Do cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước nên các phương tiện đi và đến Hải Dương của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh khi lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 19/2, Sở Công Thương Hải Dương gửi văn bản kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các Bộ: Y tế, Giao thông vận tải; báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho người, phương tiện và hàng hóa. Xác định rõ điều kiện để các phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua địa bàn các tỉnh, thành phố nói chung cũng như trong vùng có dịch nói riêng.

Hải Dương kiến nghị Trung ương chỉ đạo thống nhất lưu thông hàng hóa - 1

Việc lưu thông hàng hóa đến/đi từ Hải Dương trong thời gia qua gặp nhiều khó khăn.

Sở Công Thương kiến nghị cần xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời (giải pháp mang tính tình thế) như áp dụng "5K", mặc quần áo bảo hộ y tế, sát khuẩn xe… để tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn (1-2 ngày) trước khi đưa ra các điều kiện chung áp dụng trong dài hạn.

Những ngày qua, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe ra vào Hải Dương khiến nhiều xe chở hàng dù phải dừng chờ rất lâu và sau đó buộc phải quay về. Có địa phương yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, do phải ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2… nên sau 1-2 ngày mới có thể trả kết quả, ảnh hưởng đến thời hạn có hiệu lực của giấy xét nghiệm khi cấp cho lái xe, người giao hàng.
 
Thực tế nói trên khiến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, ách tắc; nông sản bị hư hỏng; vật nuôi, con giống vừa bị quá hạn xuất chuồng vừa thiếu thức ăn để duy trì; nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất thiếu thốn; hàng hóa xuất khẩu không thể tiếp cận cảng khi đến hạn giao hàng… Những điều này gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh.
 
Nguyễn Dương