1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Xe bồn “rầm rập” vào “phố cấm” giờ cao điểm

(Dân trí) - Nút giao thông Minh Khai - Nguyễn Khoái - cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) là nút thắt cổ chai, lượng phương tiện tăng cao và thường xuyên ùn tắc. Tuy nhiên, “thủ phạm” chính gây ùn tắc là những đoàn xe tải, xe bồn lại vô tư phớt lệnh cấm trong giờ cao điểm.

Tối 21/12, tham gia làm nhiệm vụ cùng Đội Cảnh sát giao thông số 4 - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội, PV Dân trí tận mắt chứng kiến cảnh ùn tắc cục bộ nghiêm trọng tại nút giao thông trọng điểm khu vực phía Nam thành phố.

Tại đây, khổ đường dân sinh nhỏ hẹp, nút giao thông phức tạp, trong khi lưu lượng phương tiện rất lớn nên hàng chục CSGT và công an phường sở tại được chia ra các vị trí để phân luồng và điều tiết giao thông, cố gắng để các phương tiện lưu thông có trật tự và tránh xảy ra tình trạng tắc nghẽn trong thời gian dài.

Nhiều xe bồn, xe tải đi vào phố cấm Minh Khai trong giờ cao điểm
Nhiều xe bồn, xe tải đi vào phố cấm Minh Khai trong giờ cao điểm

Theo Trung tá Nguyễn Đức Doanh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, tình hình ùn tắc giao thông tại đây xảy ra hàng ngày và có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do phương tiện từ các trục đường lân cận dồn về, người dân sinh sống trong khu vực này ngày càng tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng chưa được mở rộng nên không đủ khả năng đáp ứng lưu thông.

“Cầu Chương Dương bị quá tải nên ô tô tập trung đi qua cầu Vĩnh Tuy và dồn xuống đường Minh Khai, trong khi đó phương tiện từ 2 hướng đường Nguyễn Khoái cũng rất lớn tiếp tục dồn về trục Minh Khai… đã tạo nên nút thắt cổ chai và xảy ra ùn tắc giao thông” - Trung tá Doanh cho biết.

Quan sát của PV cho thấy, trong dòng phương tiện chen nhau từng bước đường vào giờ cao điểm có sự hiện diện của những chiếc xe tải, xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng. Sự cồng kềnh của những chiếc xe trong diện “cấm lưu thông” giờ cao điểm đã khiến giao thông thêm phức tạp.

Chỉ trong khoảng 1 tiếng xử lý, lực lượng CSGT đã yêu cầu dừng hàng chục xe tải, xe bồn, đưa về chốt kiểm tra kiểm soát. Bị CSGT tuýt còi, nhiều lái xe manh động đánh xe bỏ trốn nhưng đã bị lực lượng truy đuổi, nhiều tài xế sau khi bị dừng xe thì trốn biệt.

Sau khi bị dừng xe, nhiều tài xế đã bỏ trốn, chỉ ít tài xế chấp hành xử phạt
Sau khi bị dừng xe, nhiều tài xế đã bỏ trốn, chỉ ít tài xế chấp hành xử phạt

Những biên bản vi phạm được lập chủ yếu do lỗi vi phạm quy định về giờ lưu thông. Theo quy định, các phương tiện là xe tải, xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng không được phép lưu thông trong nội đô vào giờ cao điểm, nhưng việc các tài xế “phớt lờ” lệnh cấm vẫn diễn ra hàng ngày.

Tại chốt xử lý vi phạm, tài xế Vũ Duy Nghi (quê Thanh Hóa) dù đã ký vào biên bản vi phạm nhưng vẫn tỏ ra ngỡ ngàng. Anh này cho biết: “Tôi đi từ cầu Vĩnh Tuy xuống rồi tính vòng lại để lên đê Nguyễn Khoái, đây là đường quen của tôi nên tôi chạy xe nhiều lần rồi, những lần trước không có CSGT nên không sao cả, lần này vừa xuống khỏi cầu thì bị CSGT bắt”.

Một điều đáng nói khác là khi bị CSGT lập biên bản, một số tài xế đã đưa ra giấy phép lưu thông trong phố cấm để chứng minh rằng mình không đi sai giờ, tuy nhiên những giấy phép lưu hành này đã bị lực lượng CSGT từ chối và kiên quyết xử phạt.

Theo Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt, với hành vi lưu hành sai giờ thì những xe tải và xe bồn bị xử phạt với mức tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Châu Như Quỳnh