1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Hà Nội “siết” lại quy định xây nhà mặt đường

(Dân trí) - Ngày 21/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND Hà Nội dự thảo quy định quản lý, quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên tuyến đường. Quyết định này nhằm hạn chế “vấn nạn” nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên trên những tuyến đường mới mở.

Bán đất siêu méo theo giá đất tuyến đường mới mở

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT), đối với các ô đất, công trình xây dựng không đủ điều kiện xây dựng tồn tại trên các tuyến đường đã thực hiện mở đường thì khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan tự nguyện thoả thuận việc chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất để hợp thửa theo đúng Quyết định 18 của Thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

Hà Nội “siết” lại quy định xây nhà mặt đường - 1
Ngôi nhà "kỳ dị" trên đường Hồ Tùng Mậu (đối diện Đại học Thương Mại)

Trường hợp các tổ chức, cá nhân liên quan không tự thoả thuận, Dự thảo do Sở QHKT xây dựng cho biết, UBND Thành phố hoặc quận, huyện sẽ ra quyết định thu hồi đất, thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng theo quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường mới mở.

Đề cập đến vấn đề sử dụng những mảnh đất, công trình siêu mỏng, siêu méo sau khi bị thu hồi, Sở QHKT cho hay, Uỷ ban các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm quản lý khu đất và đề xuất phương án sử dụng, ưu tiên bố trí làm chức năng công cộng hoặc tổ chức chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân, phía trong hoặc liền kề (nếu có nhu cầu hợp thửa) theo giá trị đất tuyến đường mới mở đúng quy định.

Đại diện Sở QHKT cho biết, sau khi quyết định này có hiệu lực các lô đất có diện tích nhỏ hơn 30m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu nhỏ hơn 3m nằm hai bên tuyến đường sẽ không được xây dựng.

Quyết “xoá sổ” nhà siêu mỏng, siêu méo

Đối với các lô đất hình thành trước khi có Luật Xây dựng đến khi Quyết định 39 quy định việc xử lý các công trình xây dựng đang tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực năm 2005 Sở QHKT đề xuất xử lý theo Quyết định 39 của Thủ tướng. Theo đó, nếu phần diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng. Nếu phần diện tích đất còn lại từ 15m2 đến 40m2 có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên chỉ được phép xây dựng không quá 2 tầng.

Hà Nội “siết” lại quy định xây nhà mặt đường - 2
Ngôi nhà siêu mỏng trên đường 32

Còn các lô đất hình thành sau khi Quyết định 39 có hiệu lực đến thời điểm trước khi Quyết định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với công trình xây dựng hai bên tuyến đường của Thành phố có hiệu lực sẽ xử lý theo các văn bản quy định về cấp phép xây dựng trên đại bàn Thành phố.

Theo đó những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng, có thể cải tạo theo hiện trạng. Lô đất có diện tích từ 15m2 trở lên, có chiều sâu mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên thì khuyến khích áp dụng việc xây dựng chiều cao tối đa không quá 3 lần kích thước cạnh nhỏ hay chiều cao công trình mới không được cao quá 7,2m...

Trường hợp lô đất không đủ điều kiện xây dựng nằm trên hai bên tuyến đường đã ổn định hoặc hợp khối công trình thì có thể được xem xét xây mới để hoàn thiện cảnh quan tuyến phố nhưng phải được cơ quan có thẩm quyềt cấp phép xem xét, quyết định.

Về chiều cao công trình, đối với những công trình đơn lẻ thì tính tỷ lệ giữa chiều cao công trình (tính từ cao độ vỉa hè đến diềm mái) với chiều rộng công trình (kích thước mặt tiền), giữa chiều cao công trình với chiều sâu công trình (bề sâu so với mặt tiền) tối đa không quá 3 lần kích thước cạnh nhỏ.

Đối với các công trình xây dựng hai bên tuyến đường như nhà liền kế xây dựng mới, có chiều rộng mặt đứng chung cả dãy (phía mặt đường) từ 30-50m. Nếu cùng chức năng sử dụng, quy mô công trình, kích thước mặt chính tương đương thì bắt buộc phải được thiết kế với cùng hình thức kiến trúc để tạo thành công trình hợp khối thống nhất. Trong trường hợp đặc biệt có thể nghiên cứu nâng cao chất lượng bộ mặt kiến trúc cho tuyến phố với giải pháp tổ chức các dãy nhà có độ cao khác nhau, song thiết kế tuyến phố phải được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Quang Phong