1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội nghiên cứu tuyến metro số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Hà Nội vừa giao các Sở, ngành liên quan triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi. Dự án này sẽ sử dụng vốn ODA không hoàn lại thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 6 có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi.

Tuyến này bao gồm 29 nhà ga và 2 Depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ; đi qua các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức và các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Hà Nội nghiên cứu tuyến metro số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi - 1

Bản đồ quy hoạch hệ thống metro Hà Nội đến năm 2030 (Ảnh: Báo KTĐT).

MRB có trách nhiệm làm việc với các chuyên gia của WB xác định lại nội dung của dự án hỗ trợ kỹ thuật để lựa chọn các công việc phù hợp bảo đảm hiệu quả, tuân thủ các quy định của Việt Nam và kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng lâu dài (phục vụ cho việc chuẩn bị dự án ở các giai đoạn tiếp theo).

Trong nội dung nghiên cứu, thành phố yêu cầu cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến metro số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư.

Trong đó, thành phố lưu ý nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) để khai thác các không gian ngầm tại các ga metro, các khu đất lân cận của tuyến đường (đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối). Điều này sẽ giúp thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án metro, nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

MRB cũng có trách nhiệm phối hợp với nhà tài trợ lập Văn kiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, quy định về quản lý sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và quy định của nhà tài trợ.

Đối với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan, Hà Nội yêu cầu trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn để MRB hoàn thành nhiệm vụ này theo đúng quy định.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, mạng lưới metro gồm 8 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 318km.

Hiện Hà Nội đã hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A) và đưa vào vận hành thương mại sau 10 năm xây dựng.

Dự kiến, khi mạng lưới metro Hà Nội hoàn thiện sẽ gia tăng tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng tới 35%-45%, giảm thị phần người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%; đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và cải thiện môi trường đô thị nhờ giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tình trạng ô nhiễm trên địa bàn thành phố.