Hà Nội nghiên cứu cấp “quota” đăng ký xe cá nhân
(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở GTVT nghiên cứu đưa vào đề án hạn chế phương tiện cá nhân kế hoạch cấp “quota” - hạn ngạch đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình và cấm một số phương tiện ở vành đai 2 vào trung tâm.
Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu, phát triển loại hình mini buýt để kết nối đưa khách từ khu dân cư, các đường ngõ nhỏ, khu đô thị ra các tuyến giao thông chính. Tập trung nguồn lực và vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án xe buýt khối lượng lớn vận chuyển nhanh (BRT) và đường sắt đô thị.
Về nhóm giải pháp kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cũng phải ưu tiên quỹ đất, vốn và cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giao thông tĩnh và các dự án vận tải hành khách công cộng.
Sau khi di dời cơ sở ô nhiễm, bệnh viện ra khỏi nội thành, thành phố cũng sẽ dành quỹ đất phát triển giao thông tĩnh. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ thực hiện lộ trình giãn dân phố cổ ra ngoại thành để ưu tiên lòng đường dành cho phương tiện giao thông, vỉa hè cho người đi bộ.
Đặc biệt, ông Khôi còn giao Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu xây dựng đưa vào đề án trình Chính phủ kế hoạch cấp hạn ngạch đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình và cấm một số phương tiện hoạt động ở một số khu vực từ đường vành đai 2 vào trung tâm.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch còn yêu cầu Sở GTVT Hà Nội khẩn trương xây dựng đề án thu phí vào trung tâm thành phố và phí vào trung tâm giờ cao điểm; Quy chế quản lý hoạt động taxi; Quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn; Đề xuất việc điều tiết hoạt động một số loại phương tiện (taxi, xe khách, xe tải, xe con cá nhân…) hoạt động trên địa bàn và khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao.
Trúc Linh