1. Dòng sự kiện:
  2. Đường mới xây bị sụt lún như động đất ở Tây Ninh
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Hà Nội lấy ý kiến người dân về phương án sắp xếp và tên gọi xã, phường mới

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Hà Nội xin ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ hình thành trên địa bàn quận, huyện, thị xã và xin ý kiến về dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.

Lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp và tên của xã, phường mới

UBND TP Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn về tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.

Các địa phương sẽ xin ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới và dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.

Hà Nội lấy ý kiến người dân về phương án sắp xếp và tên gọi xã, phường mới - 1

Một góc Hà Nội từ trên cao (Ảnh: Mạnh Quân).

UBND cấp xã quyết định thành lập các tổ lấy ý kiến nhân dân theo địa bàn thôn, tổ dân phố hoặc theo khu vực; thành viên mỗi tổ do địa phương quyết định; thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 19/4.

Tổ lấy ý kiến nhân dân có trách nhiệm nhận phiếu do UBND cấp xã cấp; phát phiếu cho từng hộ dân; thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 21/4.

Cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân gửi đến cấp huyện; thời gian thực hiện chậm nhất ngày 24/4.

Cấp huyện tổng hợp, thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố; thời gian thực hiện chậm nhất trong ngày 26/4.

UBND TP Hà Nội sẽ hoàn thiện hồ sơ, trình HĐND thành phố thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở mới; hoàn thành trong ngày 29/4.

UBND TP Hà Nội sau đó sẽ tổng hợp, hoàn thiện đề án và hồ sơ trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; hoàn thành trước ngày 1/5.

Nguyên tắc riêng của Hà Nội trong sắp xếp cấp xã

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, sở đã khẩn trương tiến hành xây dựng dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.

Dự thảo phương án nêu rõ các nguyên tắc chung và một số nguyên tắc riêng về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội nhằm bảo đảm việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với thực tiễn thủ đô và đem lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài các nguyên tắc chung, Hà Nội bổ sung một số nguyên tắc riêng như đảm bảo giữ được tính đặc trưng, đặc thù, bản sắc của các địa phương, đặc biệt là những vùng văn hóa tiêu biểu như vùng văn hóa Thăng Long, vùng văn hóa xứ Đoài, vùng văn hóa Kinh Bắc, vùng văn hóa Sơn Nam Thượng…

Bên cạnh đó, đảm bảo được chức năng của từng địa phương như đơn vị hành chính cơ sở Ba Đình là trung tâm chính trị hành chính quốc gia của cả nước, đơn vị hành chính cơ sở Hoàn Kiếm phải bảo tồn và phát huy được các giá trị văn hóa của 36 phố phường cổ của kinh thành Thăng Long xưa, hay đơn vị hành chính cơ sở Sơn Tây phải giữ được nét đặc sắc của văn hóa xứ Đoài…

Về đặt tên, đổi tên xã, phường hình thành sau sắp xếp, Sở Nội vụ Hà Nội xây dựng dự thảo theo định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, tên gọi của xã, phường mới hình thành sau sắp xếp cần dễ nhận diện, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, bảo đảm tính hệ thống, khoa học. Khuyến khích việc sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp; tên gọi của đơn vị hành chính có giá trị lịch sử, truyền thống, văn hóa và đã được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ...

Sở Nội vụ Hà Nội cũng nghiên cứu, đề xuất đặt tên đối với các đơn vị hành chính nội đô lịch sử, có truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng, có tính đại diện của đất nước và thủ đô.