1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Hàng nghìn người “nhịn” điện vì tủ biến áp quá… hiện đại

(Dân trí) - Cả khu dân cư với hơn 1.000 nhân khẩu phải chịu cảnh mất điện kéo dài mà không nhận được sự thông báo hay giải thích của đơn vị cấp điện. Trong khi đó, đơn vị cấp điện “đổ lỗi” cho thiết bị quá... hiện đại, không tìm được thiết bị thay thế ngay.

Hàng trăm hộ dân thắp nến giữa thủ đô

Phản ánh với phóng viên, các hộ dân tổ dân phố số 10, xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội bức xúc, từ sáng ngày 30/10, hệ thống điện của cả tổ dân phố bỗng dưng “tắt ngóm” không rõ lý do, không có thông báo của đơn vị cấp điện.

Anh Nguyễn Văn Lưu (trú tại số nhà 48, khu A, tổ 10) cho hay: “Khoảng 10h sáng ngày 30/10, toàn bộ các hộ dân khu chúng tôi đột ngột bị mất điện. Ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ là mất đột xuất trong thời gian ngắn, nhưng đợi mãi đến cuối giờ chiều vẫn chưa có điện để sinh hoạt”.

Bác Hoa bức xúc vì mất điện quá lâu.

Bác Hoa bức xúc vì mất điện quá lâu.

Thậm chí đến trưa 1/11, tức là hơn 2 ngày sau, khi phóng viên có mặt tại đây, điện vẫn chưa được cấp lại cho các hộ dân. Mất điện quá lâu, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Bác Lê Thị Hoa (số nhà 49, khu A, tổ 10) cho hay, gia đình bác có cháu nhỏ mới hơn 1 tháng tuổi. Do mất điện kéo dài quá lâu nên gia đình bác buộc phải mua quạt và đèn tích điện.

“Sáng sáng, tôi lại phải đi lên nhà cô em ở xa để sạc nhờ điện. Cũng may mấy hôm nay mát trời nên cháu nhỏ không quấy, nếu không chúng tôi cũng chẳng biết phải làm sao”, bác Hoa than thở.

Một số hộ khá giả hơn thì dùng ắc-quy để chạy một số thiết bị chiếu sáng trong nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hậu Tiềm, tổ trưởng tổ dân phố số 10, không giấu nổi bức xúc: “Hệ thống điện của khu dân cư này rất không ổn định. Các sự cố như cháy nổ, chập đường dây cũng diễn ra thường xuyên, nhất là khi trời nắng to hay mưa to, gió lớn”.

Nói đoạn ông Tiềm chỉ ngay ra cột điện trước cửa nhà bảo: “Chỉ mấy hôm trước, dây dẫn điện tại đây cũng đã bốc cháy nhưng không gây thiệt hại lớn”.

Dây điện cũ nát mắc trên cây cột xiêu vẹo.

Dây điện cũ nát mắc trên cây cột xiêu vẹo.

“Bức xúc nhất là điện thì mất dài ngày, nhưng chúng tôi, hơn 300 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu của tổ 10 và nhiều hộ dân khác lại không hề nhận được thông báo. Thậm chí khi chúng tôi gọi điện cho đơn vị bán điện thì cũng chỉ nhận được câu trả lời chung chung là trạm biến áp gặp phải sự cố” - ông Tiềm bức xúc.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân tổ 10, xã Đông Ngạc, hiện tượng điện đột ngột mất rất thường xuyên xảy ra. Nhiều thời điểm nắng nóng, điện mất, một số hộ dân phải thuê nhà nghỉ để tránh nóng.

Không lý do, không thông báo quá trình khắc phục sự cố, đơn vị cung cấp điện đã “vô tình” đẩy hàng nghìn người dân vào cảnh phải thắp nến ngay giữa lòng thủ đô.

Mất điện do tủ biến áp quá... hiện đại (?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị cung cấp điện cho hơn 1.000 hộ dân khu vực cầu Thăng Long không phải Điện lực Từ Liêm mà là công ty Cổ phần Cơ giới đầu tư và xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long). Công ty này được phép mua điện từ Điện lực Từ Liêm, sau đó bán lại cho khoảng 1.000 hộ dân thuộc địa bàn các xã Đông Ngạc và Xuân Đỉnh. Hầu hết khách hàng của họ là cựu công nhân, nhân viên phục vụ xây dựng cầu Thăng Long trước kia.

Bản thân việc cấp điện cho các hộ dân của đơn vị này từ trước đã có nhiều vấn đề đáng bàn. Ông Trần Hậu Tiềm cho hay, ngoài việc hệ thống điện thường xuyên gặp trục trặc, chập cháy, trước đây có thời điểm, giá điện thanh toán hàng tháng còn được phía công ty Thăng Long tự ý nhân hệ số 1,1. Trước sự phản đối của các hộ dân, công ty Thăng Long đã phải bỏ cách tính này.

Mất điện quá lâu vì tủ biến áp quá... hiện đại?
Mất điện quá lâu vì tủ biến áp quá... hiện đại?

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng phản ánh việc công ty này không thực hiện quy định về việc đấu nối công tơ cho hộ dân mà hầu hết để các hộ dân tự trang bị lấy. Hệ thống dây điện cũng đã rất cũ nát, chưa được thay thế.

Trong khi đó, ngược lại với khẳng định của các hộ dân, bà Lê Thị Thu Nga, Trưởng phòng kinh doanh điện năng (Công ty Cổ phần Cơ giới đầu tư và xây dựng Thăng Long) lại nhấn mạnh việc đã thông báo đến các hộ dân về sự cố lần này.

Tuy nhiên, tới tận thời điểm trưa ngày 1/11, tại Phòng hành chính của công ty Thăng Long vẫn có hộ kinh doanh đến tỏ sự bức xúc về việc mất điện, không thông báo về thời điểm cấp điện trở lại để các hộ, các công ty sắp xếp công việc, nhân sự.

Không chỉ vậy, khi được hỏi về nguyên nhân sự cố, bà Nga đã đưa ra câu trả lời khá chung chung rằng đó là do lỗi của đường dây hạ thế. Theo giải thích của bà Nga, sáng 30/10, tại trạm biến áp trung gian N3 đã xảy ra chập cháy trên dây hạ thế. Hiện tượng này ảnh hưởng tới tủ biến áp, gây ra sự cố mất điện trên diện rộng.

Bà Nga cho biết, tủ biến áp tại trạm N3 được nhập về cách đây khoảng 10 năm và là loại tủ hiện đại bậc nhất so với các tủ khác của Điện lực Hà Nội. “Tủ biến áp của chúng tôi là loại tủ hiện đại của Đức nên không có sẵn đồ thay thế. Lỗi của chúng tôi là đã quá chủ quan khi không dự phòng vật tư. Trước mắt, công ty tạm thời lắp đặt tủ mới để nhanh chóng cấp điện lại cho dân” - bà Nga cho hay.

Đến 17h ngày 1/11, điện mới được cấp lại cho các hộ dân.

Trong suốt cuộc trao đổi với phóng viên, bà Nga liên tục nhấn mạnh vào tính hiện đại của hệ thống điện do mình quản lý và phủ nhận những hiện tượng chập cháy thường xuyên như người dân phản ánh. Bà Nga cho rằng, 2/3 đường dây điện của công ty đã được thay mới, cải tạo (?).

Trong khi vị đại diện đơn vị cấp điện luôn khẳng định tính hiện đại của hệ thống điện, hơn 1.000 hộ dân sống dọc trục cầu Thăng Long đã quen với việc mất điện không rõ nguyên nhân như thế này.

Tiến Nguyên